'บิ๊กช้าง' ยันซื้อ รถถังยูเครน มือหนึ่ง

'บิ๊กช้าง' ยันซื้อ รถถังยูเครน มือหนึ่ง

“พล.อ.ชัยชาญ” ยันซื้อ รถถังยูเครน มือหนึ่ง แจงส่งมอบล่าช้า เหตุพื้นที่ผลิตอยู่ใกล้สนามรบ ขณะ เรือดำน้ำเพื่อถ่วงดุลอำนาจ

เมื่อเวลา 16.07 น.​ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ชี้แจงต่อประเด็นการจัดซื้อยุทโธปกรณ์กองทัพ ในที่ประชุมสภาฯ วาระพิจารณาญัตติอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล หลังจากที่มีส.ส.พาดพิงว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง ว่า ตนไม่ใช่ผู้จัดหา แต่เป็นการพิจารณาตามข้อเสนอของแต่ละกองทัพตามความต้องการ ควบคู่กับงบประมาณที่รัฐจัดสรร ส่วนการจัดซื้อเรือและรถถังนั้น ได้ดำเนินการแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) 

จากนั้น พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงรายละเอียดถึงการจัดการยุทโธปกรณ์ของกองทัพที่ต้องตอบสนองภารกิจ 2 ประการ คือ การเตรียมกำลัง และการใช้กำลังซึ่งเราดำเนินการ เพื่อรองรับสถานการณ์ตามแผน 5-10 ปี ซึ่งการจัดการยุทโธปกรณ์ของแต่ละเหล่าทัพได้จัดซื้อมานานแล้วมีอายุใช้งาน 30-50 ปี โดยเรามีแผนรองรับ 2 ส่วน คือ 1.ซ่อมแซมของเดิมและนำมาใช้งาน 2.จัดหาทดแทน 1 ใน3 ของอัตราที่มีอยู่ สำหรับกระบวนการจัดหาเป็นไปตามความต้องการของหน่วยและผ่านคณะกรรมการในทุกขั้นตอน ส่วนกรณีที่ระบุว่าจัดหามาแล้วไม่สามารถใช้งานได้นั้น เรามีคณะกรรมการตรวจรับยุทโธปกรณ์จะรับผิดชอบในส่วนนี้ ขณะที่เรือดำน้ำของกองทัพเรือเรามีไว้ไม่ได้ต้องการที่จะแข่งขันกับเพื่อนบ้านในอาเซียน แต่มีไว้เพื่อนถ่วงดุลอำนาจทางทะเล เนื่องจาก เราเป็นศูนย์กลางของอาเซียนจึงมีความจำเป็นต้องจัดหา โดยทางกองทัพเรือได้กำหนดความต้องการในการจัดซื้อ

พล.อ.ชัยชาญ ยังกล่าวถึงความโปร่งใสในการจัดซื้อยุทโธปกรณ์ของยูเครนรถถังออฟล็อตแบบจีทูจี (รัฐต่อรัฐ)ที่มีความล่าช้า เนื่องจากว่าในระหว่างการผลิตพื้นที่ผลิตอยู่ในสนามลบที่มีปัญหาภายในกับประเทศรัสเซียจึงทำให้การส่งมอบล่าช้าอีกทั้งการจัดซื้อแบบจีทูจีเป็นความร่วมมือระหว่างประเทศ สถานการณ์ที่เกิดขึ้นจากการสู้รบจึงทำให้พอเข้าใจได้ และเราไม่เรียกค่าปรับ  ยืนยันว่ารถถังออฟล็อตผลิตใหม่ไม่ใช่รถมือสอง  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างการอภิปรายได้มีการนำคลิปวิดีโอทดสอบรถถังออฟล็อตเพื่อแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพการใช้งาน