ฝ่ายค้านเจอวิกฤต เหลือเวลาอภิปราย 3 นาที 'ชวน' เรียก 2 ฝ่ายถกแก้ปัญหา

ฝ่ายค้านเจอวิกฤต เหลือเวลาอภิปราย 3 นาที 'ชวน' เรียก 2 ฝ่ายถกแก้ปัญหา

ฝ่ายค้านเจอวิกฤต เหลือเวลาอภิปราย 3 นาที “ชวน” เรียก 2 ฝ่ายถกแก้ปัญหา พบเหลือ “บิ๊กป๊อก” ที่ยังไม่ได้อภิปราย

เมื่อเวลา 16.12 น. วันที่ 27 ก.พ.63 ที่ประชุมสภาฯ ซึ่งอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 ซึ่งก่อนหน้านั้นฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล กำหนดเวลาการอภิปรายแต่ละฝั่ง โดยฝ่ายค้านได้รับเวลา 21 ชั่วโมง และฝ่ายรัฐบาลได้รับเวลา 10 ชั่วโมง

อย่างไรก็ดี นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ฐานะประธานที่ประชุม ได้เรียกผู้ควบคุมเสียงทั้งฝั่งรัฐบาลและฝั่งฝ่ายค้าน รวมถึงนายสมพงษ์​ อมรวิวัฒน์​ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ หารือหลังจากที่พบว่าเวลาอภิปรายตามที่ตกลงของพรรคฝ่ายค้านเหลือเพียง 3 นาที ซึ่งไม่นับรวมสรุปญัตติจำนวน 2 ชั่วโมง ทั้งนี้ในข้อตกลงเดิมกำหนดว่าการอภิปรายวันที่ 27 กุมภาพันธ์​นี้ จะอภิปรายจนถึงเวลา 19.00 น.  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านั้นนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย หารือต่อที่ประชุมว่าขอเวลาให้พรรคฝ่ายค้านอภิปรายจนถึงเวลาที่ตกลง โดยไม่ยึดเวลาที่ได้ตกลงไว้ของแต่ละฝ่าย อย่างไรก็ดีการอภิปรายที่เกิดขึ้นยังเป็นส่วนของการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม, นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ​ และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  และยังเหลือรัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย คือ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย