'WHO' เผยยอดผู้ติดเชื้อ 'โควิด-19' ทั่วโลกแซงหน้าจีนเป็นครั้งแรก

'WHO' เผยยอดผู้ติดเชื้อ 'โควิด-19' ทั่วโลกแซงหน้าจีนเป็นครั้งแรก

ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19 รายใหม่นอกประเทศจีน มีจำนวนมากกว่าผู้ติดเชื้อรายใหม่ในจีนเป็นครั้งแรก

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผอ.องค์การอนามัยโลก บอกว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ในจีน นับถึงวันอังคาร (25 ก.พ.) อยู่ที่ 411 ราย ส่วนผู้ป่วยใหม่ที่อยู่นอกจีนแผ่นดินใหญ่อยู่ที่ 427 ราย พร้อมทั้งยอมรับว่าการที่หลายประเทศนอกจีนมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มอย่างรวดเร็วเป็นเรื่องน่าวิตกกังวลอย่างยิ่ง ซึ่งคณะทำงานของ WHO จะเดินทางไปอิหร่านสุดสัปดาห์นี้เพื่อประเมินสถานการณ์

อย่างไรก็ตาม แม้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่และผู้เสียชีวิตในจีนเริ่มทรงตัว แต่จีนยังคงเป็นประเทศที่ถูกไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่นี้เล่นงานหนักที่สุด

นายกีบรีเยซุส กล่าวว่า นับจนถึงช่วงเช้าของวันพุธ (26 ก.พ.) ในจีนมีผู้ป่วยรวมทั้งสิ้น 78,190 ราย เสียชีวิต 2,718 ราย ขณะที่ในประเทศและดินแดนอื่นๆ 37 แห่งทั่วโลก มีผู้ป่วยรวม 2,790 ราย และเสียชีวิต 44 ราย

ทั้งนี้ WHO ประเมินว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในจีนได้ขึ้นถึงจุดสูงสุดเมื่อช่วง 23 ม.ค. ถึง 2 ก.พ.ที่ผ่านมา หลังจากนั้นจะลดต่ำลง

อ่านข่าว
- ไทยเสี่ยง 'ไวรัสโคโรน่า' (โควิด-19) ระบาดเพิ่มขึ้น