‘บราซิล-ปากีสถาน’พบผู้ป่วยโควิด-19 รายแรก

‘บราซิล-ปากีสถาน’พบผู้ป่วยโควิด-19 รายแรก

กระทรวงสาธารณสุขบราซิลออกแถลงการณ์ยืนยันว่า พบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เป็นรายแรกในประเทศ และรายแรกในภูมิภาคละตินอเมริกา ส่วนปากีสถาน พบผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน2รายเพิ่งเดินทางกลับจากอิหร่าน

กระทรวงฯเปิดเผยว่าผู้ป่วยดังกล่าว ซึ่งอยู่ในวัย 61 ปี ได้เดินทางกลับจากอิตาลี และขณะนี้กำลังเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองเซา เปาโล

การติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19 ของผู้ป่วยดังกล่าวเกิดขึ้น ขณะที่บราซิลกำลังอยู่ในเทศกาลคาร์นิวัล ซึ่งเป็นช่วงที่ประชาชนหลายล้านคนออกมารวมตัวกันในเมืองต่างๆเพื่อเฉลิมฉลองตามท้องถนน

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังเปิดเผยว่า มีผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่อีกจำนวน 20 รายในประเทศ

ส่วนที่ปากีสถานพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 จำนวน 2 คนเมื่อวันพุธ (26ก.พ.)ถือเป็นการพบผู้ป่วยโรคนี้2คนแรกในประเทศ โดยทั้ง2คนเพิ่งเดินทางกลับมาจากอิหร่าน พื้นที่การระบาดหนักของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

ผู้ติดเชื้อชาวปากีสถานรายหนึ่ง เป็นหญิงวัย 22 ปี จากนครการาจี ที่เพิ่งกลับจากอิหร่านพร้อมครอบครัว ซึ่งทางการปากีสถานยืนยันว่าได้แยกตัวผู้ติดเชื้อรายนี้มารักษา และแยกตัวสมาชิกในครอบครัวเพื่อสังเกตอาการว่าติดเชื้อไวรัสด้วยหรือไม่ พร้อมให้ความเชื่อมั่นว่าปากีสถานควบคุมสถานการณ์ไวรัสโคโรน่าได้

เมื่อวันจันทร์(24ก.พ.) ปากีสถานเพิ่งประกาศปิดพรมแดนเชื่อมต่ออิหร่าน ซึ่งพบผู้ติดเชื้อรายแรกเมื่อสัปดาห์ก่อน และจนถึงขณะนี้ อิหร่านมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 19 คน และติดเชื้ออีก 139 คน เพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวภายในวันเดียว