‘นายกฯ’ ยันไม่ปิดบังตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 โชว์ 5 ปีจับกุมบ่อนกลางกรุงเพียบ

‘นายกฯ’ ยันไม่ปิดบังตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 โชว์ 5 ปีจับกุมบ่อนกลางกรุงเพียบ

"นายกฯ" ยันไม่ปิดบังตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 โชว์สถิติจับบ่อนการพนันกลางกรุงในรอบ 5 ปี 2.4 แสนราย

เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 26 ก.พ.63 ที่รัฐสภา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ลุกขึ้นชี้แจงฝ่ายค้านหลังถูกอภิปรายว่า เรื่องบ่อนการพนันกลางกรุงนั้น รัฐบาลได้กำชับเข้มงวดกวดขัน โดย 5 ปีที่ผ่านมา มีการจับกุมในภาพรวม 246,840 ราย ผู้ต้องหา 8,950 คน เฉลี่ยต่อปีจาก 49,368 ราย ผู้ต้องหา 105,790 ราย ซึ่งบางทีเป็นทั้งบ่อนวิ่งและบ่อนถาวร เราต้องการจับทั้งหมดถ้าใครมีข้อมูลให้บอกมา หากพูดกันตรงนี้พอจะไปจับก็หนีหมด เพราะออกสื่อฉะนั้นกรุณาบอกตน ผลการจับกุมในพื้นที่กรุงเทพฯและเมืองใหญ่ๆมีการจับกุมและมีการบันทึกสถิติการจับกุมผู้ต้องหาไว้ทุกจังหวัด หากมีเวลาจะให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องชี้แจงข้อมูล

นายกฯ กล่าวว่า สำหรับการดำเนินการเรื่องเชื้อโควิด-19 รัฐบาลได้มีการเตรียมการล่วงหน้ามากพอสมควรก่อนที่เขาจะประกาศแต่ตนไม่อยากให้ ครึกโครมจนเกินไปโดยมีการเตรียมพร้อมบุคลากรด้านสาธารณสุข เมื่อมีการประกาศก็ต้องเข้มงวดในการดำเนินการ วันนี้เราสามารถคอนโทรลได้ในระดับหนึ่งแต่รัฐบาลก็ไม่ประมาท ไม่ได้บอกว่าจะไม่ติดหรืออะไรต่างๆ อยู่ที่ตัวของพวกเราทุกคนด้วย

อย่างที่ในสภามีการระวังกันก็ดีอยู่แล้ว สิ่งสำคัญสุดเราต้องระวัง และต้องมีมาตรการ ซึ่งรัฐบาลมีมาตรการต้นน้ำกลางน้ำปลายน้ำ การตรวจสอบที่สนามบินการติดตามที่บ้าน ในพื้นที่ควบคุมโรค 21 วันหรือ 14 วัน และเดี๋ยววันนี้ก็คงจะมีมาตรการ แต่สิ่งที่ตามมา คือผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ซึ่งจากการประเมินของต่างประเทศจะเกิดขึ้นระยะยาวพอสมควร ไม่รู้จะจบสิ้นเมื่อไหร่ ฉะนั้น มีผลกระทบแน่นอน การเดินทางไปมาหาสู่ ในหลายประเทศก็ห้าม สิ่งสำคัญประเทศต้นทางห้ามอยู่แล้ว ไม่ให้ใครมาหรอก

"เราไม่ได้มีการปิดบังหรือบิดเบือนตัวเลข ซึ่งได้มีการชี้แจงทุกวัน ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีการเตรียมความพร้อมมากที่สุด สูงเป็นอันดับ 6 ของโลก และเป็นอันดับ 1 ของเอเชีย เป็นประเทศแรกที่มีการคัดกรองทุกสนามบิน มีบุคลากรทางการแพทย์อาสาสมัครที่มี ความสามารถของทุ่มเท เสียสละมากมาย หมอทหารตำรวจไปช่วยกันทุกคน เพราะชีวิตและสุขภาพของคนไทยสำคัญที่สุด ขอให้ร่วมมือกันไป" นายกฯ กล่าว