48 ปี ‘ฟู้ดแลนด์’ ฝ่าวิกฤติ ลบภาพร้าย...ไปต่อ

48 ปี ‘ฟู้ดแลนด์’ ฝ่าวิกฤติ ลบภาพร้าย...ไปต่อ

ธุรกิจค้าปลีกรอบ 48 ปี ของ “ฟู้ดแลนด์” ซุปเปอร์มาร์เก็ตสัญชาติไทย ในปี 2563 ประสบวิกฤติหนักสุด! นอกเหนือจากสภาพเศรษฐกิจชะลอ ยังเผชิญเหตุการณ์ในพื้นที่ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช นำมาซึ่งความสูญเสีย แต่ธุรกิจยังต้องเดินหน้า!!

อธิพล ตีระสงกรานต์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟู้ดแลนด์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต จำกัด ยอมรับว่า ท้ออยู่บ้าง! แต่กำลังใจท่วมท้นจากชาวโคราชและผู้คนทั่วประเทศ เป็นแรงฮึด! ไปต่อ โดยภารกิจสำคัญขณะนี้ ต้องการ “ลบภาพร้าย” และ สร้างภาพใหม่ ให้กับ ฟู้ดแลนด์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต เทอร์มินอล 21 โคราช โดยภาพจำเดิมๆ จะถูกล้างด้วยการปรับปรุงร้านให้แตกต่าง มีความสนุกสนานมากขึ้น

อธิพล เล่าย้อนเหตุการณ์ดังกล่าวในวันแรกได้รีบเข้าไปยังพื้นที่ เพื่อดูแลพนักงาน เยียวยาจิตใจ และร่างกายเป็นอันดับแรก ปลอบขวัญ และให้กำลังใจกับพนักงานที่อยู่ในที่เกิดเหตุ เพราะเข้าใจดีว่า ทุกคนต่างหวาดกลัวกับเหตุการณ์นี้

“เราต้องรีบเข้าไปเพื่อพูดคุย เยียวยาจิตใจ ให้พวกเขาเข้มแข็งได้เป็นปกติ ฟู้ดแลนด์ ยังมอบเงินให้กับครอบครัวของพนักงานผู้เสียชีวิต และผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ พูดคุยกับครอบครัวลูกค้าที่สูญเสีย และมอบเงินเพื่อให้ครอบครัวนำไปบริจาคเป็นการกุศลต่อไป สำหรับพนักงานผู้เสียชีวิตทางบริษัทจะดูแลบุตรของพนักงานโดยให้ทุนการศึกษาจนจบปริญญาตรี”

สำหรับพนักงานที่อยู่ในเหตุการณ์ ฟู้ดแลนด์ ให้หยุดพักผ่อน เป็นเวลา 1 เดือน โดยให้ค่าตอบแทนรายเดือน และสวัสดิการต่างๆ เช่นเดิม ซึ่งพนักงานบางท่านได้มีครอบครัวรับกลับไปดูแล ฟื้นฟูสภาพร่างกาย และจิตใจที่ดี เพื่อสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ปกติ

ส่วนพนักงานรอบนอก ได้หยุดเป็นเวลา 15 วัน โดยฟู้ดแลนด์ สาขาเทอร์มินอล 21 โคราข มีมูลค่าลงทุนราว 200 ล้านบาท มีพนักงานจำนวน 60 คน

อย่างไรก็ดี ฟู้ดแลนด์ อยู่ระหว่างประเมินความเสียหายควบคู่การออกแบบร้านใหม่ คาดว่าจะมีความชัดเจนอย่างเร็วเดือนหน้าก่อนเริ่มการปรับปรุงครั้งใหญ่ และกลับมาเปิดบริการด้วยความสดใส คาดใช้เวลาอย่างน้อย 3-4 เดือน สูญรายได้ 8-10 ล้านบาทต่อเดือน ซึ่งเป็นยอดขายปกติที่เปิดบริการมาตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ถือว่าต่ำกว่าเป้าหมายจุดคุ้มทุนที่ควรต้องมียอดขายอย่างน้อย 15 ล้านบาทต่อเดือน

อย่างไรก็ดี ปัจจัยเสี่ยงในตลาดรอบด้าน! และโฟกัสอยู่ที่การฟื้นฟูธุรกิจในโคราช ในช่วงปี 2563-2564 ฟู้ดแลนด์ ตัดสินใจชะลอการลงทุน โดยการขยายสาขาใหม่ขึ้นอยู่กับจังหวะและโอกาส! ปีนี้ มีสาขาใหม่เปิดบริการเพียง 1 แห่ง ย่านนวมินทร์ ลงทุน 600-700 ล้านบาท ซึ่งจะมีการย้ายแวร์เฮ้าส์จากลาดพร้าวมายังสาขาใหม่นี้ด้วย

ปีนี้ต้องรัดเข็มขัด ทำงานหนักมากขึ้น โปรโมขั่นมากขึ้น ผนึกความร่วมมือกับคู่ค้า ซัพพลายเออร์ ทำการตลาดเชิงรุก เรียกว่ามีโปรโมชั่นทุกๆ 2 สัปดาห์ จากแผนออกแคมเปญ 30 แคมเปญต่อปี

เบื้องต้น ได้นำสินค้าใหม่ส่งตรงไปที่โคราช จัดโปรโมชั่นซื้อ 1 แถม 1 ให้กับชาวโคราชโดยเฉพาะ เพื่อช่วยบรรเทาค่าครองชีพกับสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน นอกจากนี้ได้ผลิตเสื้อ Love Korat โดยเสื้อที่จำหน่ายทุกตัว ฟู้ดแลนด์จะบริจาคให้ 50 บาท/ตัว เข้า “มูลนิธิ 100 ปี โรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา”

 “48 ปีที่ผ่านมา ฟู้ดแลนด์ ฝ่าฟันกับสถานการณ์ต่างๆ มากมาย เราเป็นซุปเปอร์มาร์เก็ต แห่งแรกที่เปิดบริการ 24 ชั่วโมง เหตุการณ์ต่างๆ เป็นการสอนเราเพื่อให้ได้เรียนรู้ และปรับให้ทันต่อยุคสมัย และสถานการณ์"

ปัจจุบัน ฟู้ดแลนด์มีสาขา 23 แห่งทั่วประเทศ ปีนี้มุ่งรักษายอดขายเติบโต 3% เทียบเท่าปีก่อน ถือว่า ดี ท่ามกลางปัจจัยเสี่ยง และปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ มีเข้ามาตลอดทาง เช่น การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุใหม่ 2019 ทำให้นักท่องเที่ยว การเดินทาง ลดน้อยลง กระทบบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอย