'เอสซีฯ' ลุยแนวราบ เพิ่มรายได้เช่าลดเสี่ยง

'เอสซีฯ' ลุยแนวราบ  เพิ่มรายได้เช่าลดเสี่ยง

เอสซี แอสเสท เผยปีนี้อสังหาฯซึม เหตุปัจจัยลบแรง ชูกลยุทธ์ยืดหยุ่นรับมือความไม่แน่นอน ลุยแนวราบ ดันรายได้จากการเช่าอสังหาฯในอเมริกา รุกธุรกิจโรงแรมตั้งเป้าเปิดโรงแรม 1,000 ห้องใน3ปี

นายณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภาพรวมอสังหาฯในปีนี้มีปัจจัยลบแรง จากปีที่ผ่านมาเปรียบเสมือนคนเป็นโรคท้องอืด แต่ปีนี้ยังคงมีอาการท้องอืดจากปัญหาสต็อกร่วมกับโรคซึมเศร้าที่เกิดจากภาวะเศรษฐกิจผันผวนจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ดังนั้นบริษัทจึงปรับกลยุทธ์รับมือด้วยแนวทาง“ยืดหยุ่น” มองโอกาสใหม่ หรือ นิว เอสเคิร์ฟ

โดยในปีนี้มีแผนเพิ่มการเติบโตของแนวราบ ด้วยการเปิด 12 โครงการ ในระดับราคาน้อยกว่า 10 ล้านบาท โดยมีแผนจะเพิ่มสัดส่วนรายได้แนวราบจาก 40% เป็น 50% ของรายได้รวมภายใน3 ปีจากนี้ ควบคู่ไปกับการพัฒนาสินค้าครอบคลุมทุกเซกเมนต์

นอกจากนี้ จะให้ความสำคัญกับพอร์ตเพื่อเช่า และสร้างรายได้ประจำ (recurring income ) เพื่อลดความเสี่ยง โดยมีเป้าหมายจะเพิ่มสัดส่วนกำไรในส่วนนี้ให้เพิ่มขึ้นมากกว่า 20% ด้วยการเปิดบริษัทเอสซี เอ็กซ์เพดิชั่น จำกัด เพื่อพัฒนาธุรกิจโรงแรม 3-4 ดาวในกลุ่ม mid-to-upscale รองรับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะกลุ่ม FIT (Free Individual Travelers) หรือนักท่องเที่ยวที่เดินทางด้วยตนเอง

ทั้งนี้ ตั้งเป้าจะเปิดโรงแรมรวม 1,000 ห้อง ภายใน 3 ปี ใน 5 ทำเลทั้งกรุงเทพฯและพัทยา โดยจะเปิดในกรุงเทพฯ แห่งแรกที่ราชวัตร ส่วนอีก 3 ทำเล ได้แก่ รัชดาภิเษก, สุขุมวิท, วิภาวดี ไปพร้อมกับการลงทุนอสังหาฯเพื่อลงทุนในสหรัฐ เนื่องจากมองเห็นโอกาสตลาดอพาร์ตเมนต์ในบอสตันที่มีศักยภาพพร้อมเติบโต จึงได้ทำสัญญาซื้อและบริหารอาคาร ที่ 244 Hanover Street & 20 Parmenter Street ในเมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ มูลค่า 24.5 ล้านดอลลาร์ อยู่ภายใต้การดูแลของบริษัท เอสซี อัลฟ่า อินคอร์ปอเรชั่น และในแต่ละปีมีแผนที่ลงทุน900 ล้านบาทต่อปี

นายณัฐพงศ์ กล่าวว่า ปีนี้จะเปิด 13 โครงการใหม่ มูลค่า 16,000 ล้านบาท แบ่งเป็น แนวราบ 12 โครงการใหม่ มูลค่า 12,500 ล้านบาท มีทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด และทาวน์โฮมซีรีย์ใหม่ทุกระดับราคา เริ่มต้น 2-50 ล้านบาท ทำเลวิภาวดี พระราม 5, แจ้งวัฒนะ, พระราม 9, พัฒนาการ, บางนา-อ่อนนุช โดยเตรียมเปิดโครงการแรก วี คอมพาวด์ ติวานนท์-รังสิต ในเดือนมี.ค.นี้

ส่วนคอนโดมิเนียมปีนี้จะเปิด1 โครงการ คือเดอะ เครสท์ พาร์ค เรสซิเดนซ์ ซึ่ง พัฒนาภายใต้บริษัทเอสซี เอ็นเอ็นอาร์ วัน จำกัด เป็น บริษัทร่วมทุนระหว่าง SC กับ Nishitetsu Group ยักษ์ใหญ่และผู้นำในภูมิภาค คิวชูของประเทศญี่ปุ่น ทำเลห้าแยกลาดพร้าว เพียง 75 เมตร ถึง MRT พหลโยธิน จำนวน 429 ยูนิต มูลค่าโครงการ 3,500 ล้านบาท จะเปิดในไตรมาส 2 ราคาเฉลี่ยกว่า 200,000-250,000 บาทต่อตร.ม.

ในปีนี้ บริษัทตั้งเป้ารายได้ที่ 17,800 ล้านบาท และยอดขาย 18,000 ล้านบาท โดยการเติบโตของรายได้และยอดขาย มาจากโครงการเปิดขายทั้งหมด 64 โครงการมูลค่ารวมกว่า 58,300 ล้านบาท แบ่งเป็นโครงการต่อเนื่อง 51 โครงการ มูลค่ารวม 42,300 ล้านบาท