สิงคโปร์ตั้งข้อหาหนักหนุ่มจีนป่วย ‘โควิด-19’ โกหกเจ้าหน้าที่

สิงคโปร์ตั้งข้อหาหนักหนุ่มจีนป่วย ‘โควิด-19’ โกหกเจ้าหน้าที่

ทางการสิงคโปร์ตั้งข้อหาหนักชายชาวจีนที่ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และภรรยา ฐานให้ข้อมูลเท็จแก่เจ้าหน้าที่ที่กำลังสอบสวนว่า ทั้งคู่แพร่โรคนี้ให้ผู้อื่นด้วยหรือไม่ หากผิดจริงมีโทษปรับสูงถึงกว่า 2 แสนบาทและจำคุก 6 เดือน

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ แถลงวันนี้ว่า นายหู จุน ชายชาวจีน วัย 38 ปี ที่ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และภรรยาซึ่งเป็นชาวจีนเช่นกันแต่พำนักอยู่ในสิงคโปร์ ให้ข้อมูลเท็จต่อเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับการเดินทางและสถานที่อยู่ของพวกเขาเมื่อถูกสอบสวนว่าได้แพร่โรคโควิด-19 ให้กับผู้อื่นหรือไม่

ทั้งสองถูกตั้งข้อหาเพื่อดำเนินคดี เนื่องจากทำให้เกิดความเสี่ยงและเป็นอันตรายต่อสุขภาพของสาธารณชน หากพบว่ามีความผิดจริง ทั้งคู่จะถูกปรับไม่เกิน 7,150 ดอลลาร์ (ราว 228,000 บาท) และจำคุกอีก 6 เดือน

นายหูเป็นชาวเมืองอู่ฮั่นของจีน ซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาดของโรคโควิด-19 เดินทางมายังสิงคโปร์เมื่อวันที่ 22 ม.ค. ที่ผ่านมา และต่อมาถูกตรวจพบว่าติดโรคโควิด-19 แต่ขณะนี้หายดีแล้วและได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาล ส่วนภรรยาของนายหู ได้รับคำสั่งให้ถูกกักตัวไว้ตรวจสอบเชื้อไวรัสมรณะดังกล่าว

การติดตามความเคลื่อนไหวของผู้ป่วยโรคโควิด-19 มีความสำคัญอย่างมากในการสืบหาต่อว่า จะมีใครบ้างที่อาจสัมผัสกับผู้ติดเชื้อเพื่อป้องกันการระบาดของโรคดังกล่าว

นับถึงวันนี้ (26 ก.พ.) สิงคโปร์พบผู้ติดเชื้อแล้วเกือบ 100 คน และได้ประกาศห้ามผู้ที่เคยเดินทางไปยังจีนหรือเกาหลีใต้ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เข้าประเทศ

นอกจากนี้มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองสิงคโปร์ เผยว่า ได้เพิกถอนสถานภาพของชายชาวต่างชาติคนหนึ่งซึ่งเป็นผู้พำนักถาวรในสิงคโปร์ เนื่องจากละเมิดคำสั่งให้อยู่แต่ในบ้านเพื่อสังเกตอาการว่าติดโรคโควิด-19 หรือไม่ หลังจากเขาเพิ่งเดินทางไปจีนเมื่อเร็ว ๆ นี้