'สกายไอซีที' บุกหนัก 'สมาร์ทซิเคียวริตี้'

'สกายไอซีที' บุกหนัก 'สมาร์ทซิเคียวริตี้'

ทุ่ม100ล.เจาะ7กลุ่ม เปิดคอมมานด์ เซ็นเตอร์หนุน

นอกจากนี้ ยังมีบริษัท ซินเท็ค คอนสตรัคชั่น ธุรกิจก่อสร้างรายใหญ่ นำโซลูชั่นสมาร์ทซิเคียวริตี้ไปใช้เป็นระบบจดจำใบหน้า บันทึกเวลาเข้าออกของพนักงาน ขณะเดียวกัน สกายไอซีที ยังเตรียมเปิดตัวศูนย์บัญชาการด้านความปลอดภัย หรือคอมมานด์ เซ็นเตอร์ ตั้งอยู่ในพื้นที่ของบริษัทในเดือน มี.ค.นี้ ใช้เม็ดเงินลงทุนรวมกว่า 100 ล้านบาท

“ปีนี้ถือเป็นปีทองของสมาร์ทซิเคียวริตี้ ด้วยปัจจัยหลายๆ เรื่อง ทำให้องค์กรธุรกิจหันมาให้ความสำคัญระบบรักษาความปลอดภัยมากขึ้น คาดว่ามูลค่าตลาดรวมๆ จะมีไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นล้านบาท”

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าจะมีรายได้จากกลุ่มธุรกิจสมาร์ทซิเคียวริตี้สิ้นปีนี้ไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาท  

ส่วนธุรกิจดิจิทัล แพลตฟอร์ม จะเน้นเดินหน้าโครงการร่วมกับ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.พัฒนา ‘เอโอที แอพ’ (AOT Airport Application) เพื่อให้บริการนักท่องเที่ยวและผู้ใช้งานสนามบินทั้งหมด 6 สนามบิน ตั้งแต่สุวรรณภูมิ ดอนเมือง ภูเก็ต เชียงใหม่ หาดใหญ่ และที่เชียงราย

"เอโอที แอพ เป็นสัมปทานที่เราเซ็นกับทอท.เป็นเวลา10 ปี สกายไอซีทีลงทุน 100% เราลงทุนไปแล้ว 300 ล้านบาท มีบริการฟรีไวไฟใน 6 สนามบิน ส่วนแอพในเฟสแรกที่เปิดไปแล้ว เน้นบริการในสนามบิน เช่น บริการลีมูซีน แท็กซี่ บริการในเลานจ์ ขณะที่ผู้ใช้บริการ หรือนักท่องเที่ยวสามารถใช้พ้อยท์ในบัตรเครดิตคอนเวิร์สเป็นเอโอทีคอยน์ นำมาใช้แลกบริการต่างๆ ในสนามบิน เฟสที่ 2 จะเน้นบริการในเชิงพาณิชย์มากขึ้น ใช้แลกซื้อสินค้า บริการต่างๆ ในสนามบินได้ คาดว่าเฟสนี้จะเริ่มกลางปี 2563 และจะทยอยเปิดตัวเฟสถัดๆไป" 

ทั้งนี้ ตั้งเป้าว่าจะมีผู้ใช้บริการผ่านแอพพลิเคชั่นดังกล่าวไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคนภายในปีนี้ 

นอกจากนี้ สกายไอซีที ยังจะรุกธุรกิจการรวมระบบต่างๆในองค์กรภาครัฐ ให้สามารถมีการบริหารจัดการได้จากส่วนกลาง หรือผ่านแดชบอร์ดเพื่อบริหารจัดการได้ง่ายขึ้น

สำหรับภาพรวมผลการดำเนินงานของสกายไอซีทีปีนี้ คาดว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะมีรายได้เฉพาะในส่วนของแบ็คล็อกโครงการภาครัฐเฉียด 4,000 ล้านบาท เช่น โครงการเน็ตยูโซ่ โครงการทรังค์เรดิโอของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ งานติดตั้งกล้องวงจรปิดของกรุงเทพมหานครฯ  ฯลฯ ขณะที่งานภาคเอกชนปีนี้คาดว่าจะเพิ่มสัดส่วนรายได้มากขึ้น คาดจะรับรู้รายได้ราวไตรมาสที่4ปีนี้   158272134073

นายสิทธิเดช กล่าวว่า ภาพรวมการทำธุรกิจในปีนี้ยังมีความท้าทายจากปัจจัยต่างๆ  แต่เชื่อว่าภาพรวมของธุรกิจสกายไอซีทียังมีการเติบโตจากการขยายธุรกิจที่เป็นเป้าหมาย ที่จะผลักดันรายได้บริษัทแตะหมื่นล้านไม่เกิน 5 ปีนี้ 

“สกายไอซีที กำลังก้าวไปสู่การทำธุรกิจที่เรียกว่า DT ไม่ใช่ IT แล้ว DT คือ ดาต้า เราเชื่อว่า ฐานข้อมูลนักท่องเที่ยว ที่มาจากแอพพลิเคชั่นที่เราทำกับ ทอท.จะทำให้เรากลายเป็น DT Owner ที่ใหญ่ที่สุด” 

ขณะที่ สิ่งหนึ่งที่เป็นเป้าหมายของสกายไอซีที คือ อยากเป็นบริษัทที่เป็น Top of Mind ของบรรดาคนรุ่นใหม่ที่อยากจะเข้ามาร่วมงานด้วยมากที่สุดด้วย