แผนเตรียมพลเมืองดิจิทัล

แผนเตรียมพลเมืองดิจิทัล

โลกที่กำลังเปลี่ยนแปลง หรือ ที่เรียกว่า ทรานส์ฟอร์เมชั่น  โดยมีเทคโนโลยี และดิจิทัลเป็นตัวขับเคลื่อน แต่สิ่งที่ขับเคลื่อนทั้งหมดคงหนีไม่พ้น "คน" แต่คนที่จะเหมาะสมกับการทรานส์ฟอร์มต้องมีทักษะอย่างไร

โลกที่กำลังเปลี่ยนแปลง หรือ ที่เรียกว่า ทรานส์ฟอร์เมชั่น  โดยมีเทคโนโลยี และดิจิทัลเป็นตัวขับเคลื่อน ทั้งภาคการผลิต อุตสาหกรรม และการใช้ชีวิตของผู้คนทั่วไป แต่การจะอยู่ในโลกแห่งเทคโนโลยีและดิจิทัลได้ ต้องมีทักษะใหม่ ที่หลายคนอาจมีอยู่แล้ว บางคนอาจกำลังจะเรียนรู้ แต่ก็มีไม่น้อยที่ไม่มีีทักษะดังกล่าวเลย 

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) ได้ทำหน้าที่ในหลายๆโครงการเพื่อพัฒนาส่งเสริมทักษะด้านดิจิทัลขั้นพื้นฐานให้แก่ประชาชน หรือ Digital Literacy เพื่อเพิ่มทักษะดิจิทัลและเตรียมความพร้อมสู่การเป็นพลเมืองดิจิทัล 

โดยเป้าหมายการพัฒนาทักษะนี้ บางส่วนเพื่อป้อนความต้องการในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี ที่มีความต้องการแรงงานที่จะป้อนเข้าสู่อุตสาหกรรมใหม่ หรือ อุตสาหกรรม 4.0 ซึ่งภายใต้โครงการได้กำหนดอุตสาหกรรมเป้าหมาย 10 สาขา เรียกว่า เอสเคิร์ฟ ที่เกือบทุกอุตสาหกรรมต้องการทักษะด้านดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นเพื่อการรองรับการทำงานระบบIoT  การควบคุมการทำงานของAI

การเตรียมความพร้อมด้านใดก็ไม่สำคัญเท่าการเตรียมความพร้อมเรื่องคนและคนที่ว่านี้ ก็ควรเป็น “คนไทย”ด้วย