กมธ.เศรษฐกิจส.ว. เคาะปล่อยกู้1.7แสนล้าน ช่วยธุรกิจท่องเที่ยวรับผลกระทบโควิด-19

กมธ.เศรษฐกิจส.ว. เคาะปล่อยกู้1.7แสนล้าน ช่วยธุรกิจท่องเที่ยวรับผลกระทบโควิด-19

กมธ.เศรษฐกิจ สว. เคาะมาตรการช่วยธุรกิจท่องเที่ยวรับผลกระทบโควิด-19 ปล่อยเงินกู้ 1.7 หมื่นล้านบาท ดอกเบี้ยผ่อนปรน เรียกร้องแบงค์ชาติคลายกฎกู้เงิน

เมื่อวันที่ 26 ก.พ. เวลา 15.30 น. ที่รัฐสภา นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะกรรมาธิการการเศรษฐกิจการเงินและการคลัง วุฒิสภา กล่าวว่า ตนได้รับเรื่องร้องเรียนจากธุรกิจภาคท่องเที่ยว ทั้งโรงแรม ภัตตาคาร ร้านอาหาร และระบบการขนส่ง ได้รับผลกระทบในด้านธุรกิจตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ทั้งเรื่องเศรษฐกิจโลก สงครามการค้ามหาอำนาจจนมาถึงการแพร่ระบาดของโควิด – 19 ส่งผลให้ธุรกิจการท่องเที่ยวซบเซา ถือเป็นรายได้ของประเทศส่งผลกระทบต่อผู้ประกิจการและพนักงาน ซึ่งนายสุรชัย ดนัยตั้งตระกูล สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานอนุกรรมการการเงินและการคลัง วุฒิสภา  ได้เชิญผู้เกี่ยวข้องมาหารือเพื่อพิจารณาถึงมาตรการเยียวยา

โดยได้ข้อสรุปว่า ลูกค้าของธนาคารพาณิชย์ทางธนาคารมีมาตรการในการดูแลเบื้องต้นเรื่องการผ่อนปรนดอกเบี้ยอยู่แล้ว แต่ทางอนุกรรมการฯมีความเป็นห่วงว่าหากเชื้อโรคไม่หยุดการแพร่กระจายจะส่งผลกระทบอย่างไม่มีที่สิ้นสุด จะส่งผลให้พนักงานต้องหยุดทำงาน จึงได้ให้ธนาคารออมสินเตรียมวงเงินไว้ 150,000 ล้านบาท และธนาคารเอสเอ็มอี จำนวน 2 หมื่นล้านบาท เพื่อดูแลสภาคล่องให้ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวในอัตราดอกเบี้ยผ่อนปรน อีกทั้งเรียกร้องให้ธนาคารแห่งประเทศไทยผ่อนกฎเกณฑ์การเข้าถึงเงินทุนได้ง่ายขึ้น เพื่อสามารถให้ผู้ประกอบการผ่านวิกฤตและเดินหน้าธุรกิจในช่วงนี้ได้