‘บ็อบ ไอเกอร์’ ลาออกซีอีโอดิสนีย์ หลังบริหาร 15 ปี

‘บ็อบ ไอเกอร์’ ลาออกซีอีโอดิสนีย์ หลังบริหาร 15 ปี

“บ็อบ ไอเกอร์” ซีอีโอผู้ปลุกปั้น “วอลท์ ดิสนีย์” จากบริษัทสื่อบันเทิงสู่ผู้นำแห่งวงการฮอลลีวูด ลาออกจากตำแหน่งแล้วหลังบริหารมานาน 15 ปี พร้อมส่งไม้ต่อให้ผู้บริหารคนใหม่

บริษัทวอลท์ ดิสนีย์ โค ยักษ์ใหญ่สื่อบันเทิงของสหรัฐ แถลงว่า นายบ็อบ ไอเกอร์ ประธานเจ้าหน้าบริหาร (ซีอีโอ) ลาออกจากตำแหน่งแล้วในวันอังคาร (25 ก.พ.) พร้อมส่งต่อตำแหน่งซีอีโอให้กับนายบ็อบ ชาเพ็ก วัย 60 ปี กรรมการบริหารที่อยู่กับดิสนีย์มานาน 27 ปี โดยการเปลี่ยนแปลงนี้มีผลทันที

อย่างไรก็ตาม นายไอเกอร์ วัย 69 ปี จะยังนั่งตำแหน่งประธานบริหารและจะแนะนำแนวทางกลยุทธ์ที่สร้างสรรค์ให้กับวอลท์ ดิสนีย์ต่อไป

158269851673
- บ็อบ ชาเพ็ก (ซ้าย) นั่งเก้าอี้ซีอีโอคนใหม่ของวอลท์ ดิสนีย์ หลังรับไม้ต่อจาก บ็อบ ไอเกอร์ (ขวา) ที่บริหารอาณาจักรนี้มานาน 15 ปี -

นายไอเกอร์ แจ้งกับบรรดานักวิเคราะห์ว่า นับจากนี้ไป เป้าหมายสำคัญที่สุดของเขาคือการสร้าง “คอนเทนท์เชิงสร้างสรรค์” ที่บริการสตรีมมิงและรายได้จากบ็อกซ์ออฟฟิศของดิสนีย์ยังต้องพึ่งพา

แนวคิดเบื้องหลังการส่งไม้ต่อตำแหน่งซีอีโอก่อนหมดสัญญาตอนสิ้นปี 2564 คือการเปิดทางให้นายไอเกอร์โฟกัสกับการสร้างคอนเทนท์เรือธงของดิสนีย์ ขณะที่นายชาเพ็ก ซีอีโอคนใหม่จะทำหน้าที่บริหารการดำเนินงานรายวันของอาณาจักรธุรกิจบันเทิงนี้

นอกจากนี้ นายไอเกอร์ยังมีเวลาอีกเกือบ 2 ปีในการติวเข้มและให้คำแนะนำแก่นายชาเพ็ก เกี่ยวกับมุมมองวิสัยทัศน์ต่าง ๆ ของดิสนีย์ที่ซีอีโอคนใหม่อาจยังคุ้นเคยน้อยกว่านายไอเกอร์