'ชวน' เผย 'ปธ.' มีสิทธิ์ วินิจฉัยไม่ให้พูดถึงสถาบันฯ

'ชวน' เผย 'ปธ.' มีสิทธิ์ วินิจฉัยไม่ให้พูดถึงสถาบันฯ

"ชวน" เผย "ประธาน" มีสิทธิ์ วินิจฉัยไม่ให้พูดถึงสถาบันฯ ระบุรีบมาเข้ามาสภาฯ เพราะเห็นความวุ่นวายหลัง "เสรีพิศุทธ์" อภิปรายปมถวายสัตย์

เมื่อวันที่ 26 ก.พ. 63 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเกิดความวุ่นวาย หลังจากการที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ขึ้นอภิปรายปมถวายสัตย์ไม่ครบ ว่า ส่วนตัวก็ได้ฟังอยู่ตลอด ซึ่งในช่วงเช้าเป็นการทำหน้าที่ของ นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาคนที่ 2 ซึ่งตนเห็นเหตุการณ์จึงรีบเดินทางมา ย้ำว่าได้มีการระมัดระวังตั้งแต่ต้น เนื่องจากกรณีการถวายสัตย์ปฏิญาณ เป็นกรณีที่ขอร้องไม่ให้มีการพูดกัน ในที่ประชุม จากตัวแทนของแต่ละฝ่าย เพราะได้เคยอภิปรายไปในเดือนกันยายน 2562 แล้ว แต่ครั้งนี้ตามข้อบังคับ เรื่องการไม่ควรเอ่ยถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ จึงเป็นความเห็นร่วมกันของทั้งสองฝั่งและเมื่อหากประธานเห็นว่ามีการเอ่ยถึงสถาบันฯ ก็จะวินิจฉัยไม่ให้พูดถึงเรื่องนี้ได้ ทั้งนี้ในเรื่องอื่นตำรวจเอกเสรีก็มีสิทธิ์ที่จะอภิปรายได้

ทั้งนี้ นายชวน กล่าวต่อว่า การอภิปรายในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีทั้งสองฝ่าย ซึ่งหากย้อนไปดูการอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งที่ผ่านมา มักจะเกิดปัญหาเพราะทั้งสองก็จะลุกขึ้นประท้วง และคำที่จะพูดก็คือประธานไม่เป็นกลาง

อ่านข่าว
ติดตามอภิปรายไม่ไว้วางใจนายก