นายกฯสวนฝ่ายค้าน 'โจ โลว์' เข้าออกไทยคล่อง เหตุถือบัตรอีลิทการ์ด

 นายกฯสวนฝ่ายค้าน 'โจ โลว์' เข้าออกไทยคล่อง เหตุถือบัตรอีลิทการ์ด

"พล.อ.ประยุทธ์" นายกฯสวนฝ่ายค้าน "โจ โลว์" เข้าออกไทยคล่อง เหตุถือบัตรอีลิทการ์ด

เมื่อเวลา 9.43 น. นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย เริ่มอภิปรายนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ประเด็นการจัดซื้อจัดจ้างโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจพิสูจน์บุคคล หรือไบโอแมทริกซ์ ที่ดูเหมือนว่าจะส่อทุจริต

โดยนายวิสารระบุว่า มีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขสัญญาค่าอุปกรณ์เครื่องจัดเก็บข้อมูลกว่า 1,800 ชุด จึงทำให้เงินส่วนต่างหายไปจำนวนกว่า 600 ล้านบาท บริษัทที่ประมูลได้มี 2 บริษัท ซึ่งมีเครือข่ายอบรมหลักสูตรผู้บริหารกระบวนการยุติธรรมระดับสูง หรือ บ.ย.ส. รุ่น 15 ซึ่งเป็นเครือข่ายอาจารย์น้องและคนสนิทของนายกรัฐมนตรี และอดีตผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รวมถึงประเด็นหนังสือนาย พ. มีบริษัท ส. / ข. มีเงินโอนเข้ามากว่า 10,000 ล้านบาท จึงตั้งคำถามว่าเกี่ยวกับ 1MDB หรือไม่

นอกจากนี้ นายวิสาร ยังสรุปการไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีว่า ใช้ตำแหน่งหน้าที่ทุจริต เอื้อประโยชน์ให้กับพวกพ้อง ทุจริตต่อหน้าที่ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ส่งผลกระทบต่อประเทศชาติและประชาชนอย่างกว้างขวาง

เมื่อเวลา 10.16 น. นายกรัฐมนตรี กล่าวชี้แจง ขอความเป็นธรรม เพื่อนร่วมรุ่นกันเยอะ หากเหมากันแบบนี้ที่หนีไปก็เยอะเหมือนกัน ภรรยาเป็นครูอาจารย์มาก่อน ก็มักตักเตือนถึงการทุจริตเสมอ ส่วนงบประมาณโครงการไบโอแมทริกซ์ ยืนยันว่ามีความจำเป็นในการเอามาใช้ เพราะเป็นเรื่องคัดกรองบุคคลเข้าประเทศในการผ่านท่าอากาศยาน และชายแดน เพื่อป้องกันอาชญากรรมภายในประเทศ เมื่อติดตามสอบถามจาก สตม. พบว่าใช้งบประมาณราว 2,126 ล้านบาท

เรื่องการส่งมอบล่าช้านั้น นายกรัฐมนตรีระบุว่าเกิดจากผู้รับเหมา ซึ่งต้องให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย ในช่วงการกำหนดส่งมอบ เมื่อเข้าไปติดต่อ เชื่อมต่อสัญญาณไม่สามารถดำเนินการได้ เป็นข้อบกพร่องเราเอง แต่ไม่เกินระยะเวลาที่กำหนดในสัญญาใหญ่ เมื่อมีการจ่ายเงินตามงวด ก็ไม่มีการจ่ายค่าปรับ ทั้งหมดเป็นกติกาของคณะกรรมการ การจัดซื้อเป็นราคาเครื่องเปล่า จึงต้องมีการติดตั้งซอฟแวร์ การติดตั้งและการรับประกัน นายกรัฐมนตรียังย้ำการประมูล การตรวจรับเป็นไปอย่างโปร่งใส ส่วนกรณี "โจ โลว์" เข้าออกไทยคล่อง เหตุถือบัตรอีลิทการ์ด