'ประยุทธ์' สวนฝ่ายค้านอย่าหาว่า 'ทุจริต' เหตุยังไม่โดนคดีอะไร

'ประยุทธ์' สวนฝ่ายค้านอย่าหาว่า 'ทุจริต' เหตุยังไม่โดนคดีอะไร

"ประยุทธ์" ชี้แก้ฝุ่น PM2.5 ติดปัญหาคนรายได้น้อยใช้รถเก่า แนะเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ใส้กรอง เผยวันหน้าไม่รับซื้อ "อ้อยเผา" สวน "ฝ่ายค้าน" อย่าหาว่าทุจริต เหตุยังไม่โดนคดีอะไร

เมื่อเวลา 19.30 น. ที่รัฐสภา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวชี้แจงหลัง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรเพื่อไทย ประเด็นร้านค้าปลอดว่า รัฐบาลไม่ได้คิดจะดำเนินการเอง แต่ปฏิบัติตามคำวินิจฉัยศาลปกครองที่ระบุว่า ร้านค้าปลอดภาษีไม่ใช่บริการสาธารณเป็นรูปแบบเชิงพาณิชย์ และไม่จำเป็นที่จะต้องมีทุกสนามบิน เป็นกิจกรรมเสริมที่สร้างรายได้ให้การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย(ทอท.) และตนเชื่อฟังศาลเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม สำหรับประเด็นพื้นที่โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี)นั้น ยืนยันเราทำตามกฎหมายมีการแบ่งพื้นที่ชัดเจน ได้กำหนดพื้นที่รองรับอุตสาหกรรมใหม่ พื้นที่พัฒนาเมืองออกจากกันอย่างชัดเจน

ทั้งนี้ อำนาจของเลขาฯอีอีซีนั้น เป็นการดำเนินการภายในหากจะดำเนินการอะไรก็ต้องทำเข้าคณะกรรมการอีอีซีชุดใหญ่ แล้วนำเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.)อีกครั้ง ทุกอย่างไม่ได้ง่ายขนาดนั้น สำหรับการแก้ปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 รัฐบาลได้ประกาศเป็นวาระแห่งชาติแล้ว ซึ่งในพื้นที่กทม.แหล่งกำเนิดฝุ่นละอองมาจากการจราจร 72.5 เปอร์เซ็นต์ มีการจับกุมรถยนต์ควันดำเกือบหมื่นคัน และถ้ารถยนต์ของตนควันดำก็จับแล้วกัน

อย่างไรก็ตาม ปัญหาอยู่ที่คนรายได้น้อยที่ยังใช้รถยนต์เก่าก็ขอให้เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนไส้กรอง นอกจากนั้น ยังมีมาตรการจูงใจลดการเผาอ้อย ซึ่งโรงงานผลิตน้ำตาลให้ความร่วมมือลดราคารับซื้ออ้อยเผา และเพิ่มราคาอ้อยที่ไม่ผ่านการเผา และวันหน้าจะไม่รับซื้ออ้อยเผา ซึ่งรัฐบาลต้องช่วยในเรื่องเครื่องจักรในการเก็บเกี่ยว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า การรับมือเชื้อโควิด-19 มีการเตรียมรับมือหากการแพร่ระบาดเข้าสู่ระยะที่ 3 ซึ่งเราจะทำให้ดีที่สุดโดยไม่ประมาท ส่วนหน้ากากอนามัยที่รัฐบาลเคยจำหน่ายนั้น ถ้าเรื่องมากนักก็จะไม่จำหน่าย แจกจ่ายก็แล้วกัน ยืนยันรัฐบาลไม่ได้ปิดบังตัวเลขผู้ติดเชื้อ จึงขอให้ฟังจากการแถลงข่าวของกระทรวงสาธารณสุข

อย่างไรก็ตาม ในเรื่องการปราบปรามการทุจริตก็ยังมีคดีความอีกจำนวนมากทั้งเรื่องภาษีรถหรู ข้าราชการระดับสูงฉ้อโกงประชาชน ทุจริตเงินทอนวัด หวยบนดิน โครงการรับจำนำข้าว ก็เห็นว่าไม่เคยมีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นมาก่อนในประเทศไทย ตนไม่เคยไปยุ่งกับเขาเลย ให้ดำเนินการโดยอิสระ ฉะนั้นอย่าบอกว่าตนทุจริต เพราะยังไม่มีการดำเนินคดีอะไรกับตน หลายคดีมีมูลค่าความเสียหายรวม 124,246 ล้านบาท บวก 489,767 ล้านบาท นั่นคือเงินที่ค้างอยู่แล้วเงินพวกนี้ไปไหนจะสูญหายไปไม่ได้นอกจากนั้น

พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้หยิบยกผลงานรัฐบาลในรอบ 7 เดือนชี้แจงในสภาฯ และตนขอขอบคุณสมาชิกทั้งหลายจะมีการกระเซ้าเย้าแหย่กันบ้างเป็นเรื่องธรรมดา ท่านก็กระเซ้าเย้าแหย่ตนมาตลอด พาดพิงกันเยอะแยะ ก็เป็นพยานกันได้ใช่หรือไม่ และบังเอิญว่าตนไม่ใช่ไบโพลาร์