สิทธิประโยชน์พัฒนาคนรับอุตฯ4.0

สิทธิประโยชน์พัฒนาคนรับอุตฯ4.0

การส่งเสริมเพื่อการพัฒนาบุคลากรรองรับอุตสาหกรรม4.0 แค่ภาครัฐทำฝ่ายเดียวไม่น่าจะประสบความสำเร็จ แต่หากมีภาคเอกชนร่วมด้วยความสำเร็จน่าจะไม่ยากแต่จะให้เอกชนออกแรงรัฐเองก็ต้องมีเครื่องทุ่นแรงให้เอกชนด้วย

อุตสาหกรรม 4.0 คือการยกระดับภาคการผลิตของประเทศให้มีความเข้มแข็ง ก้าวหน้าและยั่งยืน เพราะเป็นอุตสาหกรรมที่ต้องเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า เหลือทิ้งให้น้อยที่สุด ขณะเดียวกัน ด้านการจ้างงานต้องเป็นกลุ่มบุคลากรที่ได้ผลตอบแทนที่ดี แต่การจ่ายผลตอบแทนที่ดี แรงงานต้องมีทักษะที่พร้อมสำหรับอุตสาหกรรม 4.0ด้วย 

สำหรับเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อรองรับการลงทุนอุตสาหกรรม 4.0  และมีคาดการณ์ว่า ภายใต้อีอีซี จะทำให้เกิดตำแหน่งงานใหม่เพิ่มขึ้น 4.7 แสนตำแหน่ง

ดังนั้นเพื่อเตรียมคนสำหรับอุตสาหกรรม 4.0ให้พร้อม คณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 11 ก.พ. ที่ผ่านมาได้เห็นชอบ ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….  หรือ มาตรการภาษีสนับสนุนการพัฒนาบุคลากรสำหรับอุตสาหกรรม 4.0 ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

    โดยสาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกาได้แก่ การยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลฯ ที่ใช้จ่ายเพื่อพัฒนาบุคลากรสำหรับอุตสาหกรรม 4.0