มนต์ขลังฮาร์ดเซล!

มนต์ขลังฮาร์ดเซล!

เครื่องมือทางการตลาดในยามธุรกิจเผชิญภาวะวิกฤติ ไม่พ้นลดแลกแจกแถม แต่นักการตลาดต้องตระหนักว่า สูตรสำเร็จแบบเดิมๆ ต่างสถานการณ์ ผลลัพธ์อาจแตกต่างกันไป “ฮาร์ดเซล” รอบนี้จะเปี่ยมมนต์ขลังหรือไม่ ต้องจับตาดูกันต่อไป

หนึ่งในเครื่องมือทางการตลาดในยามธุรกิจเผชิญภาวะวิกฤติ ไม่พ้น “ลดแลกแจกแถม” ที่ถูกอัดฉีดเข้ามาอย่างหนัก เพื่อกระตุ้นเม็ดเงินสะพัด! เสริมสภาพคล่องให้ธุรกิจขับเคลื่อนต่อไปได้ไม่สะดุด ยิ่งในห้วงเวลานี้การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) มาแบบไม่ทันตั้งตัว!! เกิดอาฟเตอร์ช็อกไปทั่วหน้า ผู้คนหลีกเลี่ยงการเดินทาง! ซ้ำเติมสถานการณ์กำลังซื้อและเศรษฐกิจที่ซบเซาอยู่แล้ว มีแนวโน้มถดถอยลงไปอีก

ยิ่งอำนาจซื้อจาก “นักท่องเที่ยวชาวจีน” ขุมทรัพย์ใหญ่ของสินค้าและบริการทุกๆ แขนงในประเทศไทยและทั่วโลกหายไปจากตลาด ที่ผู้ประกอบการต้องเตรียมรับสภาพในเบื้องต้นประเมินกันว่า “ครึ่งปีแรกนี้” จะเป็นช่วงยากลำบากของธุรกิจ โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจ ท่องเที่ยว โรงแรม ที่พัก ธุรกิจค้าปลีก ฯลฯ ที่มีลูกค้าหลัก “นักท่องเที่ยว” ซึ่งงดการเดินทางแล้วในเวลานี้ ได้รับผลกระทบแน่นอน

สารพัดกลยุทธ์ถูกงัดขึ้นมาใช้ โดยมี “ฮาร์ดเซล” เป็นตัวชูโรง ดึงลูกค้า!! นาทีนี้คงไม่ได้พูดกันที่ระดับ 20-30% แต่มากกว่า 50% ขึ้นไปจะเอาอยู่หรือไม่ ยังเป็นคำถาม? ด้วยปัจจัยลบรุมเร้าเข้ามาทับซ้อนกันหลายชั้นทีเดียว! ป้ายเซล 70-80% บางร้านเวลานี้ยังแทบไร้ลูกค้า

อย่างไรก็ตาม หากดูจากปรากฏการณ์หั่นราคา 50% “เชฟโรเลต แคปติวา” เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา อาจพอใจชี้นอยู่บ้างกับมนต์ขลังของ “ฮาร์ดเซล” ที่ยังทำหน้าที่เรียกแขกได้ดีเช่นเดิม

นักการตลาดต้องตระหนักว่า สูตรสำเร็จแบบเดิมๆ ต่างสถานการณ์ ผลลัพธ์อาจแตกต่างกันไป “ฮาร์ดเซล” รอบนี้จะเปี่ยมมนต์ขลังหรือไม่ ต้องจับตาดูกันต่อไป