‘อนุทิน’ รับหนังสือขอให้นิรโทษกรรมผู้ใช้กัญชาเป็นยารักษาโรค

‘อนุทิน’ รับหนังสือขอให้นิรโทษกรรมผู้ใช้กัญชาเป็นยารักษาโรค

กมธ.สาธารณสุข ยื่นหนังสือ "อนุทิน-สมศักดิ์" ขอนิรโทษกรรม "ผู้ครอบครองกัญชง-กัญชา"

เมื่อเวลา 16.00  น.วันที่ 25 ก.พ.2563 รัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลัง รับหนังสือจากกรรมาธิการสาธารณสุข เรื่องการลงทะเบียนนิรโทษกรรม ผู้ป่วย และประชาชนผู้ครอบครองกัญชา กัญชง เพื่อรักษาตลอดสนับสนุนให้มีการศึกษาการใช้พืชกัญชามาทำการรักษาผู้ป่วยว่า แนวทางที่สอดคล้องกับที่กระทรวงสาธารณสุขและเป็นเรื่องที่กระทรวงสาธารณสุขมีความมั่นใจว่าจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนทางด้านการรักษาอาการเจ็บป่วยและการกระตุ้นให้มีทางเลือกในการสร้างรายได้จากการปลูกพืชกัญชงกัญชา และพร้อมนำเรื่องเสนอรัฐบาล เมื่อออกมาเป็นพระราชบัญญัติ ก็หวังว่าจะได้รับการสนับสนุนให้เกิดความสัมฤทธิ์ผลตามเจตนารมณ์มากขึ้น

จากนั้นเวลา 16.30 น. กรรมาธิการสาธารณสุขได้ยื่นหนังสือต่อให้ นาย สมศักดิ์เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อขอให้นิรโทษกรรมให้ ผู้ครอบครองกัญชง กัญชา เนื่องจากถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุม

โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า ทางกระทรวงยุติธรรมและกระทรวงสาธารณสุขมีแนวทางเดียวกันและได้เซ็นเอ็มโอยู ร่วมกันที่จะให้กัญชงกัญชาเป็นยารักษาทางการแพทย์ ตามมาตรา 58/2 เช่นเดียวกับใบกระท่อม และ หลังจากรับหนังสือไปวันนี้ตนจะประสานไปยัง

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ปปส.) เพื่อช่วยผลักดันให้แนวทางของ กรรมาธิการสาธารณสุขเป็นไปตามเป้าหมาย