ส่ง MI-17 ขนอุปกรณ์หนักดับไฟป่าภูกระดึง

ส่ง MI-17 ขนอุปกรณ์หนักดับไฟป่าภูกระดึง

กองทัพบก ส่งเฮลิคอปเตอร์ MI-17 สนับสนุนการขนรถแทรกเตอร์-รถกระบะ-อุปกรณ์หนัก ขึ้นภูกระดึง สนับสนุนการดับไฟป่า พร้อมปัดคิดค่าน้ำมันแต่มีรายละเอียดปลีกย่อย

จากกรณีไฟไหม้ป่าบนภูกระดึงว่า มีพื้นที่เสียหาย 3,400 ไร่ โดยทางผู้ว่าราชการจังหวัดเลย และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มีข้อสรุปขอความอนุเคราะห์กองทัพบก เพื่อขนรถแทรกเตอร์ 2 คัน รถกระบะ 1 คัน และน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อทำแนวกันไฟ

โดยวันนี้กองทัพบกได้อนุมัติให้ใช้เฮลิคอปเตอร์ MI-17 (ฮ.) ทำการยกรถแทรกเตอร์ขึ้นบนยอดภูกระดึง เพื่อไปทำแนวกันไฟ โดยสาเหตุที่มีการอนุมัติ ฮ. ล่าช้าเนื่องจากมีประชุมเพื่อรอการอนุมัติ ขอยืนยันว่ากองทัพบกไม่ได้นิ่งนอนใจ และไม่ได้เป็นไปตามอย่างที่มีข่าวว่า กองทัพบกคิดค่าน้ำมันเครื่อง และค่าขนส่ง ซึ่งยืนยันว่าพร้อมช่วยประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างไม่มีเงื่อนไข แต่มีรายละเอียดปลีกย่อยที่ต้องหารือ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเลย จะชี้แจงรายละเอียอีกครั้ง

ด้านพันเอก วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ย้ำว่า ที่ผ่านมากองทัพบกได้มีการสนับสนุนหน่วยงานราชการมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทันทีที่ทางจังหวัดได้ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติแล้ว งานธุรการ งานงบประมาณต่างๆ ก็จะขับเคลื่อนตามหลังไปตามระบบได้ในทันที

สำหรับภารกิจที่จังหวัดเลย จะเป็นภารกิจการขนย้ายอุปกรณ์ขนาดหนัก มีชั่วโมงในการปฏิบัติงานอยู่ที่ 15 ชั่วโมง ซึ่งภารกิจดังกล่าวอาจแตกต่างจากภารกิจการบินเพื่องานขนส่งหรือเดินทางทั่วไป โดยอากาศยานที่เหมาะสมกับภารกิจพิเศษนี้จึงเป็นเฮลิคอปเตอร์ แบบ MI-17 ซึ่งเป็นเฮลิคอปเตอร์ที่มีขนาดใหญ่ โดยล่าสุด มีกำหนดจะไปสนับสนุนกันในวันที่ 26 กุมภาพันธ์นี้