ไทยโดนด้วย! ‘อิรัก’ ห้ามนักเดินทางจาก 7 ชาติเข้าประเทศ

ไทยโดนด้วย! ‘อิรัก’ ห้ามนักเดินทางจาก 7 ชาติเข้าประเทศ

อิรักประกาศขยายคำสั่งห้ามนักเดินทางจาก 7 ประเทศ รวมถึงจีน อิหร่าน และไทย เข้าประเทศโดยไม่มีกำหนด ในวันนี้ (25 ก.พ.) พร้อมแนะนำพลเมืองงดเดินทางไปประเทศเหล่านี้ ท่ามกลางการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

กระทรวงสาธารณสุขอิรัก แถลงว่า คำสั่งห้ามเข้าประเทศดังกล่าวมีผลบังคับใช้ต่อนักเดินทางที่เดินทางโดยตรงหรือโดยอ้อมมาจาก 7 ประเทศ ได้แก่ จีน อิหร่าน ไทย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น อิตาลี และสิงคโปร์ ขยายจากคำสั่งเดิมที่ห้ามนักเดินทางจากจีนและอิหร่านเข้าประเทศ

อย่างไรก็ตาม คำสั่งล่าสุดมีข้อยกเว้นสำหรับชาวอิรัก นักการทูต และคณะเจ้าหน้าที่ของทางการ ขณะเดียวกัน รัฐบาลอิรักยังแนะนำประชาชนของตนไม่ให้เดินทางไปยังประเทศเหล่านั้น

ทางการอิรักสั่งปิดโรงเรียนและมหาวิทยาลัยในเมืองนาจาฟเป็นเวลา 10 วัน หลังจากมีรายงานผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนารายแรกเมื่อวันจันทร์ (24 ก.พ.) และออกประกาศเตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงการเดินทางเข้าและออกจากเมืองนาจาฟด้วย

ล่าสุด ตัวเลขผู้ป่วยโควิด-19 ในอิรักเพิ่มขึ้นเป็น 5 คน หลังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 4 คนในวันนี้

ก่อนหน้านี้ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เป็นอีกประเทศที่ประกาศห้ามพลเมืองเดินทางเยือนประเทศไทยและอิหร่านแล้ว เนื่องจากความกังวลเรื่องโรคโควิด-19 โดยมีผลทันทีตั้งแต่เมื่อวานนี้ พร้อมแนะนำให้พลเมืองยูเออีที่ยังอยู่ในไทยและอิหร่านในขณะนี้ ติดต่อสถานทูตยูเออีตามเบอร์โทรศัพท์ที่ให้ไว้ในประกาศ

158262520644