'จิราพร' ซัด 'ประยุทธ์' ปกปิดข้อมูล ไร้ความสามารถ-ขาดภาวะผู้นำ

'จิราพร' ซัด 'ประยุทธ์' ปกปิดข้อมูล ไร้ความสามารถ-ขาดภาวะผู้นำ

“จิราพร” ซัด “ประยุทธ์” ปกปิดข้อมูล ไร้ความสามารถ-ขาดภาวะผู้นำ แฉสหรัฐส่งเอกสารลับเตือน 2 ฉบับก่อนตัดสิทธิจีเอสพี แต่พบการปกปิดข้อมูล จนเกิดวิกฤตศก.-โรงงานนับหมื่นปิดตัว-คนตกงาน

เมื่อเวลา 15.20 น. วันที่ 25 ก.พ.63 น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ส่วนของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ต่อการปกปิดข้อมูล และชี้แจงความจริงกับประชาชนไม่ครบถ้วน ต่อกรณีการปกปิดข้อมูลที่รับทราบว่าสหรัฐอเมริกาเตรียมตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (จีเอสพี)

ทั้งนี้ สหรัฐอเมริกาส่งเอกสารลับมายังรัฐบาล ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2557 ถึง 2 ครั้ง แต่รัฐบาลไม่วางมาตรการแก้ไขปัญหา ขณะเดียวกันพล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงกับสังคมหลังจากรับหนังสือลับดังกล่าว 5 เดือนว่า เพิ่งรับทราบ อย่างไรก็ตามตนมองว่าการรัฐประหารของคสช. นั้นทำให้ภูมิคุ้มกันประเทศบกพร่อง และสร้างผลกระทบต่อโรงงานท่ีได้รับสิทธิจีเอสพี คิดเป็นมูลค่ากว่า หมื่นล้านบาท รวมถึงการแก้ปัญหาผ่านการเจรจาที่ล้มเหลวที่เกิดขึ้น ทำให้คนตกงานเพิ่ม โรงงานปิดตัวกว่าหมื่นแห่ง โดย 6 ปีที่ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ  ไม่มีมาตรการรองรับผลกระทบที่เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ถือว่าช่วง 6ปีที่ผ่านมา เป็นเวลาที่สูญเปล่าสำหรับคนไทย 

น.ส.จิราพร อภิปรายด้วยว่าตนเชื่อว่าจากนี้อีก 2 เดือน จะพบคนตกงานหลักล้านคน เพราะการไร้ความสามารถในการเจรจาทางการค้า โดยเฉพาะข้อตกลงความครอบคลุมและก้าวหน้าเพื่อหุ้นส่วนการค้า ภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิก (ซีพีทีพีพี) เพื่อเปิดตลาดการค้าเสรี ซึ่งการร่วมทำข้อตกลงดังกล่าวทำให้ประเทศเสียผลประโยชน์ และทำลายสุขภาพของคนไทย โดยเฉพาะการเปิดตลาดขายเนื้อสุกรที่ไม่ผ่านการตรวจสอบของสารเร่งเนื้อแดง

อย่างไรก็ตาม นายกฯ เคยระบุว่าจะทำให้คนจนหมดไป ซึ่งตนเชื่อว่าคนจนหมดไปจริงๆ เพราะคนจนกลายเป็นคนตาย สะท้อนให้เห็นว่านายกฯ ไร้ความสามารถต่อการบริหารเศรษฐกิจ ซึ่งตนไม่กล้าฝากให้พล.อ.ประยุทธ์เป็นผู้นำต่อการบริหารประเทศ ทั้งในสถานะวิกฤตทางเศรษฐกิจ และความมั่นคงเพราะขาดภาวะผู้นำ

“การเยือนประเทศสหรัฐ ช่วงที่ลงนามซีพีทีพีที ว่าเกิดประโยชน์ นั้นเพราะไทยไปเจรจาซื้ออาวุธ และเปิดตลาดขายสุกร ให้ประเทศสหรัฐอเมริกาใช่หรือไม่ เพราะหากไม่ยอมทำประธานาธิบดีสหรัฐจะไม่ให้เข้าพบใช่หรือไม่ ซึ่งรัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ ถือเป็นรัฐบาลที่มีปมด้อยแต่โหยหาอำนาจ ไม่สามารถดูแลรักษารายได้หลักประเทศ ด้านการส่งออก กว่า 70 เปอร์เซ็นต์ได้ ด้วยข้อครหารัฐบาลสืบทอดอำนาจ พล.อ.ประยุทธ์จะไม่สามารถลบภาพจากสายตาคนไทยหรือต่างชาติได้ เพราะท่านไม่ได้มาจากการเลือกตั้งของประชาชน แต่มาได้ด้วยกติกาที่อุ้มให้มาเป็นนายกฯ” น.ส.จิราพร อภิปราย  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจาก น.ส.จิราพร อภิปรายเสร็จ พล.อ.ประยุทธ์ลุกชี้แจงสั้นๆ ว่า “ผมฟังการอภิปรายของทุกท่าน แม้ไม่อยู่ในห้องประชุม อย่างไรก็ตามประเด็นที่ท่านอภิปรายจะตอบภายหลัง”