เตือนนศ.ทั่วประเทศ คิดก่อนเข้าร่วมแฟลชม็อบ 

เตือนนศ.ทั่วประเทศ คิดก่อนเข้าร่วมแฟลชม็อบ 

รองโฆษก ตร. ระบุนักศึกษาทั่วประเทศ เข้ากิจกรรม Flashmob ที่จัดทั่วประเทศ ถือเป็นสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ ต้องไม่มีลักษณะปลุกปั่น กระทบความมั่นคง ละเมิดสิทธิคนอื่น

จากกรณีที่นักศึกษาในหลายสถาบันเริ่มนัดรวมตัว FLASHMOB ซึ่งมีทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด ทางตำรวจจะมีมาตรการดูแลอย่างไรนั้น

พันตำรวจเอก กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึง นักศึกษาที่จะมาเข้าร่วมชุมนุมในกิจกรรมดังกล่าว ขอให้พิจารณาและคำนึงถึง การใช้สิทธิ เสรีภาพ หน้าที่ของตัวเองตามหลักรัฐธรรมนูญ หรือ ระเบียบ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง 

จริงอยู่โดยหลักแล้ว การชุมนุมในที่สาธารณะ เพื่อเรียกร้อง สนับสนุน คัดค้าน หรือแสดงความคิดเห็นในเรื่องใดเรื่องหนึ่งต่อประชาชนทั่วไป เป็นสิทธิ เสรีภาพของประชาชน ตามระบอบวิถีประชาธิปไตยอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าการกระทำในลักษณะแบบนี้ต้องไม่กระทบกระเทือนหรือเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของรัฐ ความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน ไม่ละเมิดสิทธิหรือเสรีภาพของบุคคลอื่น หรือ ละเมิดกฎหมายบ้านเมือง

โดยทางตำรวจในทุกพื้นที่ที่มีการจัดการชุมนุม จะคอยกำกับดูแลความสงบเรียบร้อย เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แทรกซ้อน หรือเหตุสุ่มเสี่ยงต่างๆ การจัดกำลังตำรวจ ทั้งในและนอกเครื่องแบบ เข้าไปดูแล เพื่อดูแลจัดการจราจร และรักษาความสงบเรียบร้อยให้พี่น้องประชาชนที่สัญจรไปมาทั่วไปในละแวกพื้นที่จัดงานกิจกรรม 

รวมถึงเก็บข้อมูลว่าเป็นการกระทำดังกล่าว ที่เข้าข่ายความผิดตามกฎหมายหรือไปกระทบกับผู้อื่น เช่น การชุมนุม ในลักษณะแบบนี้จะต้องขออนุญาต ก่อนหรือไม่ หรือ เป็นการเข้าข่ายต่อการปลุกระดมหรือไม่ หรือแม้แต่การสืบสวนหาข่าวของกลุ่มผู้ไม่ประสงค์ดี ที่อาจสร้างสถานการณ์ในขณะที่มีการชุมนุม เพื่อให้เกิดความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยในสังคมมากที่สุดในทุกๆ มิติ