พาณิชย์คาดยอดขายงานบางกอกเจมส์ 2,400 ล้านบาท

พาณิชย์คาดยอดขายงานบางกอกเจมส์ 2,400 ล้านบาท

ไทยจัดงานบางกอกเจมส์ยิ่งใหญ่ ไม่หวั่นการระบาดของโควิด 19  ตั้งเป้าส่งออกปี 62 โต 1 % พร้อมเข้มมาตรการป้องกันเชือไวรัสโควิด 19 สร้างความมั่นใจผู้ร่วมงาน

นายสรรเสริญ สมะลาภา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์   เปิดเผยภายหลังการเป็นประธานเปิดงานแสดงงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ครั้งที่65   ว่า เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและผลักดันการค้าระหว่างประเทศเชิงรุก รวมทั้งขยายเครือข่าย และโอกาสในการส่งออกสินค้าและบริการของไทยให้เพิ่มมากขึ้น  ท่ามกลางสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว โดยเฉพาะผลกระทบจากการแพร่ระบายของไวรัสโควิด-19  

ไทยมีความพร้อม การป้องกันการแพร่ระบาดโดยได้ร่วมมือกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกมาตรการรับมือและป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างเต็มที่ ตามมาตรฐานสากล เพื่อให้แขกที่มาเยี่ยมชมงานเกิดความมั่นใจในมาตรฐานความปลอดภัย  ทำให้มีผู้ประกอบการทั้งไทยและต่างชาติเข้าร่วมงานครั้งนี้   จำนวน  972 บริษัท 2,054 คูหา   เพิ่มขึ้น 7   % จากการจัดงานครั้งที่63

158261615069

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า บรรยากาศการจัดงาน Bangkok Gems and Jewelry Fair ครั้งที่ 65 ปี 2563 ยังมีความคึกคักโดยคาดว่าปีนี้จะมีผู้ร่วมชมงานไม่ต่ำกว่า 10,000 ราย ลดลงจากปีก่อนเล็กน้อยที่มีผู้เข้าชมงานประมาณ 15,000 ราย เนื่องจากได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัสโควิส-ไนท์ทีน โดยคาดว่าจะมียอดการซื้อขายภายในงานประมาณ 2,400 ล้านบาท

กรมตัดสินใจไม่ผิดที่เดินหน้าจัดงานต่อ เพื่อผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณี ซึ่งมีเป้าหมายที่จะผลักดันไทยเป็นศูนย์กลางอัญมณีและเครื่องประดับโลก และสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้เข้าร่วมงาน และผู้ชมงาน ทั้งนี้แม้จะมีสถานการณ์เชื้อไวรัสโควิท-ไนท์ทีน เกิดขึ้น แต่ที่ผ่านมา กรมฯได้ทำงานล่วงหน้าเพื่อโปรโมทให้บริษัททั้งชาวต่างชาติ และต่างชาติในไทย รวมทั้งคนไทย ได้เข้าชมงานนี้  โดยปีนี้ประเทศไทยตั้งเป้าการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับเติบโต 1  % (ไม่รวมทองคำ) มีมูลค่าประมาณ 5 แสนล้านบาท

 ทั้งนี้ภายใต้ภาวการณ์ที่เกิดขึ้นทางกรมฯ ได้พยายามหาช่องทางการตลาดชดเชยปัญหา เช่น การใช้ช่องทางออนไลน์แพลตฟอร์ม ชดเชยในช่วงเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิท-ไนทีน เพื่อส่งเสริมการขายด้วย

“งานบางกอกเจมส์จะจัดอิงกับงานเจมส์ที่ฮ่องกง ซึ่งปกติเทื่อวานเราจัดเสร็จก็จะมีงานเจมส์ที่ฮ่องกง แต่ปีนี้วานเจมส์ที่ฮ่องกงได้เลื่อนการจัดงานจากเดิมจัดเดือนมีนาคม ไปเป็นเดือนพฤษภาคม จึงทำให้ปีนี้ไทยได้อานิสงค์โดยมีผู้ประกอบการจากต่างประเทศเข้ามาร่วมงานในไทยเพิ่มอีก 150 บูธ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ดีเพราะผู้ประกอบการกำลังมองหาวัตถุดิบเพื่อนำไปผลิตเป็นเครื่องประดับขายจึงเป็นโอกาสของไทย  “ สมเด็จ กล่าว

158261623950

สำหรับมาตรการป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 นั้นกรมฯ ได้จับมือกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และบริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด เจ้าของสถานที่จัดงาน ออกมาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสฯ อย่างเต็มที่ ทั้งตั้งจุดคัดกรองด้วย Thermal-Scanner และใช้อุปกรณ์ Thermal-Gun ในจุดเข้า-ออกต่างๆ ของงานพร้อมพยาบาลประจำจุด ผู้ผ่านการตรวจฯ จะได้รับสติ๊กเกอร์ติดบัตรเข้างานหากพบผู้ต้องสงสัย มีไข้ จัดเตรียมรถกอล์ฟ นำผู้ป่วยไปยังเต้นท์คัดแยกชั่วคราวด้านนอกอาคารมีรถพยาบาลสำรองตลอดงาน จากทีมแพทย์และพยาบาลจากสถาบันบำราศนราดูร

นอกจากนี้ได้เพิ่มความถี่ในการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคในระบบเครื่องปรับอากาศเตรียมเจลล้างมือบริการ ณ จุดต่างๆ เพิ่มแม่บ้านและความถี่ในการทำความสะอาดพื้นที่ในงาน โดยเฉพาะราวบันได บันไดเลื่อน ห้องน้ำพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ ในรถ Shuttle Bus ของอิมแพ็ค จัดเตรียมหน้ากากอนามัยให้กับผู้ร่วมงานที่ต้องการ หรือผู้ที่มีอาการเสี่ยง ณ จุดคัดกรองติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์จากไวรัสโควิค19 บริเวณทางเข้าอาคาร