WHO ห่วงสถานการณ์ 3 ประเทศยอดติดเชื้อ ‘โควิด-19’ พุ่ง

WHO ห่วงสถานการณ์ 3 ประเทศยอดติดเชื้อ ‘โควิด-19’ พุ่ง

องค์การอนามัยโลกแสดงความเป็นห่วงสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ใน "อิตาลี อิหร่าน และเกาหลีใต้" พบยอดผู้ติดเชื้อพุ่ง

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงว่า ทุกประเทศจะต้องเตรียมพร้อมมากขึ้นเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ขณะยังเชื่อว่า ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่สามารถควบคุมได้ และมีหลายประเทศที่ทำได้ดี ขณะที่สถานการณ์ใน 3 ประเทศยังคงน่าเป็นห่วง  

อิตาลี มีผู้เสียชีวิต 6 คน และติดเชื้อสะสม 230 คน มากที่สุดในยุโรป หลังพบการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อน หรือ คลัสเตอร์ 2 กลุ่ม ในแคว้นลอมบาร์ดี จำนวน 177 ราย กับเวเนโต จำนวน 33 ราย ทางภาคเหนือ ต่อมา พบเพิ่มในแคว้นเพื่อนบ้าน เอมเลีย-โรมัญญา และปีเยมอนเต  โดยมีผู้ป่วยมีอาการ 101 รายในโรงพยาบาลอีก 27 อยู่ในความดูแลใกล้ชิด และอย่างน้อย 94 รายให้กักตัวในบ้าน ทางการปิดเมือง 10 แห่ง แยกกักกว่า 5 หมื่นคน โรงเรียน พิพิธภัณฑ์ และมหาวิทยาลัย ปิดทำการ

อิหร่าน ทางกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันมีผู้เสียชีวิต 12 คน ติดเชื้อสะสม 61 แต่ตัวเลขจากส่วนกลาง ขัดกับที่ สมาชิกรัฐสภาอิหร่านผู้แทนเมืองกอม ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตมากถึง 50 คน ในเมืองศักดิสิทธิ์ที่อยู่ห่างจากกรุงเตหะรานไปในทางใต้ 120 กิโลเมตร และมี 250 คนถูกแยกกักดูอาการ

ทั้งนี้ เกือบทุกประเทศรอบอิหร่าน ประกาศปิดชายแดน หรือจำกัดการเดินทาง โดยในวานนี้ (24 ก.พ.) มีหลายประเทศที่ยืนยันพบผู้ติดเชื้อรายแรก โดยเฉพาะในแถบตะวันออกกลาง อย่าง คูเวต โอมาน บาห์เรน กับอัฟกานิสถาน โดยทั้งหมดเกี่ยวข้องกับคนที่ไปอิหร่านกลับมา

เกาหลีใต้ มียอดผู้เสียชีวิต 8 ราย ส่วนติดเชื้อสะสมที่ประกาศหลังสุดเมื่อ 16.00 น. วานนี้ อยู่ที่ 893 ราย จำนวนนี้มีทหารรวมอยู่ด้วย 13 ราย กระทรวงกลาโหมสั่งให้ทหาร 7,500 นายกักตัวเองดูอาการ