เฝ้าระวังการแพร่ระบาด

เฝ้าระวังการแพร่ระบาด

คาดดัชนีจะสลับรีบาวด์ขึ้นจากกลุ่มที่มีปัจจัยสนับสนุนเฉพาะตัวรวมถึงสัญญาณเทคนิคที่ปรับตัวลงเข้าสู่เขต Oversold จึงแนะนำรอซื้อช่วงอ่อนตัว

ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index ทรุดตัวลงแรง -59.53 จุด (-3.98%) ปิดที่ 1,435 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 7.6 หมื่นล้านบาท ตามทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นทั่วโลกหลังสถานการณ์เชื้อไวรัส Covid-19 มีการแพร่ระบาดที่รุนแรงและขยายไปในหลายประเทศ นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลงแรงยังเป็นตัวฉุดตลาดเพิ่มเติมอีกด้วย ทั้งนี้เป็นแรงขายในกลุ่ม COMM, PETRO และ PROP ส่วนนักลงทุนต่างชาติเป็นฝั่งขายสุทธิ 1,673 ล้านบาท และขายสุทธิในตลาดพันธบัตร 2,019 ล้านบาท แต่ Net Long TFEX 2,917 สัญญา

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

เรามีมุมมองเป็นกลาง-ลบคาด SET Index ปรับตัวลงทดสอบ 1,420 - 1,425 จุด เนื่องจากทิศทางการลงทุนจะยังคงถูกกดดันจากการแพร่ระบาดไวรัส Covid-19 นอกประเทศจีนที่เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็วในหลายประเทศ เช่น เกาหลีใต้ อิตาลี และอิหร่าน ซึ่งจะกดดันให้ภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัวลงและเป็นลบต่อภาวะการลงทุนในตลาดหุ้นและราคาน้ำมันดิบ ส่งผลให้นักลงทุนยังคงอยู่ในภาวะ Risk off โดยเข้าลงทุนในสินทรัพย์ปลอดภัย เช่น ทองคำ และพันธบัตรสหรัฐ อย่างไรก็ตาม คาดว่าดัชนีจะมีสลับรีบาวด์ขึ้นจากกลุ่มที่มีปัจจัยสนับสนุนเฉพาะตัวรวมถึงสัญญาณเทคนิคที่ปรับตัวลงเข้าสู่เขต Oversold จึงแนะนำรอซื้อช่วงอ่อนตัว

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • กลุ่มส่งออก Elec (KCE, HANA, DELTA)  Food (CPF, TU) อานิสงส์ทิศทางเงินบาทอ่อนค่า
  • กลุ่มไฟแนนซ์ (MTC, SAWAD, KTC ) ได้อานิสงส์ต้นทุนการเงินลดลงหลังกนง.ลดดอกเบี้ย 0.25%
  • หุ้นกลุ่ม Defensive ที่จ่ายปันผลระดับสูง ADVANC ,INTUCH ,TTW 

หุ้นแนะนำวันนี้

  • ADVANC (ปิด 206 ซื้อ/เป้า 247 บาท) ได้รับผลกระทบจากไวรัส Covid-19 น้อยสุดเมื่อเทียบกับกลุ่มอุตสาหกรรมอื่นๆ ขณะที่วานนี้ ADVANC เริ่มเปิดให้บริการ 5G เชิงพาณิชย์เป็นรายแรกของไทยช่วยหนุนกิจกรรมการตลาดและช่วยดึงลูกค้าเข้ามาใช้บริการเครือข่ายของ ADVANC มากขึ้น
  • LH (ปิด 8.75 ซื้อ/เป้า 11.5) นักลงทุนกังวลต่อจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลงและอาจจะกระทบกับห้าง Terminal 21 (พัทยาและสุขุมวิท) มากเกินไป LH เป็นหนึ่งในหลักทรัพย์ที่จ่ายปันผลสม่ำเสมอและให้ Dividend yield สูง ราคาหุ้นที่ลดลงมองเป็นโอกาสดีในการเข้าซื้อเพื่อรับเงินปันผลในปีครึ่งหลัง (2H19) ซึ่งคาดว่าจะประกาศจ่ายปันผลไม่ต่ำกว่า 0.40 บาทต่อหุ้น ให้ Dividend yield ประมาณ 4.6%

บทวิเคราะห์วันนี้

PTT (ปิด 42.75 ถือ/เป้า 47), ERW (ปิด 3.98 อยู่ระหว่างการทบทวนราคาเป้าหมายและคำแนะนำ)

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (-) ตลาดสินทรัพย์เสี่ยงร่วงแรงทั่วโลกกังวลการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 กดดันเศรษฐกิจโลกชะลอตัว: นักลงทุนลดความเสี่ยงจากการลงทุนในสินทรัพย์เสียง อาทิ ตลาดหุ้นและตลาดน้ำมัน โดยดัชนีดาวโจนส์ลดลง 3.56% ลดลงในวันมากสุดในรอบ 3 ปี และนักลงทุนเข้าลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัย (ทองคำและพันธบัตร)มากขึ้น โดยล่าสุดราคาทองคำเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1,677 ดอลลาร์/ออนซ์ สูงสุดนับตั้งแต่เดือน ก.พ.ปี 2013, ดัชนี VIX Index ซึ่งเป็นดัชนีวัดความกลัวของนักลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 25 สูงสุดในรอบ 1 ปี เนื่องจากกังวลว่าการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ที่รุกรามออกไปยังประเทศอื่นๆ ทั่วโลกจะกดดันให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจโลกชะลอตัว โดยล่าสุดมีการพบการแพร่ระบาดเร่งตัวขึ้นอย่างรวดเร็วใน อิตาลี เกาหลีใต้ และอิหร่าน
  • (-) ตัวเลขส่งออกไทยเดือน ม.ค.พลิกเป็นขยายตัว 3.35% แต่หากหักน้ำมันและทองคำออกยังหดตัว 0.6%: วานนี้กระทรวงพาณิชย์รายงานมูลค่าการส่งออกของไทยเดือน ม.ค. 2020 มีมูลค่าการส่งออก 19,625.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัว 3.35% เป็นการกลับมาบวกครั้งแรกในรอบ 6 เดือน ดีกว่าที่ตลาดคาดว่าจะหดตัว 2.9% อย่างไรก็ตามหากหักรายการที่เป็นน้ำมันและทองคำออกการส่งออกโดยรวมยังหดตัว 0.6% สะท้อนภาพเศรษฐกิจไทยยังอ่อนแอ และเราคาดว่าตัวเลขการส่งออกของไทยมีแนวโน้มหดตัวมากขึ้นในเดือน ก.พ.และ มี.ค.เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เข้ามาโดยตรง หลายประเทศออกมาตรการกำจัดการแพร่ระบาด อาทิ ปิดโรงงาน ส่งผลกระทบต่อ Supply Chain โดยเฉพาะไทยซึ่งมีตลาดส่งออกหลักไปยังประเทศจีน
  • (-) ไทยประกาศให้ไวรัส Covid-19 เป็นโรคร้ายแรงในลำดับที่ 14 แต่ยังไม่ใช่ความรุนแรงในระยะที่ 3 เหมือน จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้: คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ มีมติเห็นชอบให้ออกประกาศให้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เป็นโรคติดต่ออันตราย ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ลำดับที่ 14  (จากเดิมมีอยู่แล้ว 13 โรคอันตราย) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจำกัดการแพร่ระบาด อาทิ เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อมีอำนาจออกคำสั่ง ให้ผู้ที่เป็นหรือมีเหตุสงสัยว่าเป็นโรคมารับการตรวจชันสูตร กักกัน คุมไว้สังเกต และกรณีมีเหตุจำเป็นเร่งด่วน ผู้ว่าราชการจังหวัด/กทม. โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อมีอำนาจสั่งปิดตลาด สถานที่ประกอบการ โรงงาน  สถานศึกษา เป็นการชั่วคราวได้ อย่างไรก็ตามประเทศไทยยังไม่ได้เข้าสู่ความรุนแรงในระยะที่ 3 เหมือน จีน ญี่ปุ่นและ เกาหลีใต้ ซึ่งมีการแพร่ระบาดจากคนสู่คนและควบคลุมไม่ได้