มท.1 เร่งประเมินไฟป่านครนายก-ตราด ชี้ท้องถิ่นซื้อหน้ากากอนามัยแจกได้

มท.1 เร่งประเมินไฟป่านครนายก-ตราด ชี้ท้องถิ่นซื้อหน้ากากอนามัยแจกได้

รมว.มหาดไทย เร่งประเมินไฟป่านครนายก-ตราด จ่อส่งเฮลิคอปเตอร์ ปภ. ช่วยเพิ่มอีก 1 เครื่อง ชี้ท้องถิ่นซื้อหน้ากากอนามัยแจกได้หากฉุกเฉิน

เมื่อวันที่ 25 ก.พ. เวลา 09.30 น. ที่รัฐสภา พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาไฟไหม้ป่าที่ จ.นครนายก ว่า ขณะนี้กำลังประเมินสถานการณ์อยู่ โดยพิจารณาว่าจะนำเฮลิคอปเตอร์ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทยไปช่วยดับไฟเพิ่มเติมอีก 1 เครื่องหรือไม่ สำหรับพื้นที่จ.ตราดที่มีปัญหาเรื่องไฟไหม้ป่า จนเกิดฝุ่นควันด้วยเช่นกันนั้น ตามกฎหมายถ้าเป็นผู้ที่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ทางท้องถิ่นสามารถซื้อหน้ากากอนามัยแจกจ่ายได้หากฉุกเฉิน และเป็นไปตามนโยบาย แต่ถ้าไม่เร่งด่วนก็จะต้องมีการร้องขอ โดยให้ประชาชนมาลงชื่อ

ให้ความสำคัญตาก ป้องโควิด-19 ระบาด

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการดูแลสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ที่มีความเป็นห่วงในพื้นที่จ.ตากว่า พื้นที่นี้ควรให้ความสำคัญเรื่องการแจกหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ก่อน โดยกระทรวงสาธารณสุขได้ลงพื้นที่ รวมถึงจังหวัดอื่นๆด้วย โดยไปสอนทำหน้ากากอนามัย เพราะต้องเปลี่ยนการใช้งานบ่อย ดังนั้นอาจจะต้องผลิตแบบซักได้ เนื่องจากในอนาคตหากมีการแพร่ระบาดมากกว่านี้ หน้ากากอนามัยก็จะขาดแคลนจึงต้องสอนให้ผลิตเอง ส่วนหน้ากากอนามัยที่ใช้สำหรับป้องกันฝุ่นละออง PM2.5 จะมีความละเอียดกว่า