'สุทิน' ขอรัฐบาลรู้กาละเทศะ แจงเท่าที่จำเป็น

 'สุทิน' ขอรัฐบาลรู้กาละเทศะ แจงเท่าที่จำเป็น

"สุทิน" ขอ "รัฐบาล" รู้กาละเทศะ ชี้แจงตามความเหมาะสม ด้าน "ประยุทธ์" บอกให้กำหนดเวลา หาก ครม. ไม่เหลือเวลาจะไม่พูดต่อ

เมื่อวันที่ 25 ก.พ. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ 5 รัฐมนตรีชี้แจงต่อที่ประชุมสภาฯ ซึ่งพิจารณาญัตติทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจแล้วเสร็จ ซึ่งใช้เวลารวมกว่า 1 ชั่วโมง บรรยากาศการประชุมยังวุ่นวาย เพราะทั้ง 2 ฝั่งยังถกเถียงถึงลำดับการอภิปรายและชี้แจง โดย นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หารือต่อกรณีที่รัฐมนตรีได้ลำดับการชี้แจงมากกว่าฝ่ายค้าน คือ ส.ส.อภิปราย 3 คน รัฐมนตรีชี้แจง 5 คน อย่างไรก็ตาม เวทีอภิปรายไม่ไว้วางใจต้องเป็นเวทีของฝ่ายค้าน หากฝั่งรัฐบาลทำลายข้อตกลง พรรคฝ่ายค้านจะไม่เป็นสุภาพบุรุษ กับคนที่ไม่เป็นสุภาพบุรุษ

"ทั้งนี้ การอภิปราย เราไม่ได้แบ่งเวลา ให้ฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาลเวลาเท่าไร เพราะตามความเข้าใจฝ่ายค้านอภิปรายเต็มที่ รัฐบาลชี้แจงตามความเหมาะสม" นายสุทิน ระบุ

อ่านข่าว
ติดตามอภิปรายไม่ไว้วางใจนายก

ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลุกตอบโต้ว่า ตนขอความร่วมมือนักการเมืองทั้งหมด ขอให้คำนึงถึงปฏิรูปทางการเมือง ให้เป็นที่ยอมรับ ไม่ใช่ใช้เวทีสภาฯ เป็นที่ฆ่าฟัน ทิ่มแทง ดังนั้นในการสร้างการรับรู้ให้ประชาชน ต้องให้หลายกระทรวงชี้แจง เพราะนายกรัฐมนตรีไม่ได้ทำงานคนเดียว ต้องเกี่ยวข้องกับหลายกระทรวง แต่หากจะยึดเวลาขอให้พูดคุยเวลาเหลือเท่าไรก็เท่านั้นหากไม่เหลือจะไม่พูด

อย่างไรก็ตาม นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่ 2 ในฐานะประธานในที่ประชุม ระบุว่าขอให้ประธานวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านตกลงเรื่องเวลาภายนอกห้องประชุมเพื่อไม่ให้เสียเวลา จากนั้นได้เรียก น.ส.สรัสนันท์ อรรณนพพร ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ชี้แจงเมื่อเวลา 11.10 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาฯ ได้ใช้เวลาหารือ ฟังคำชี้แจง และประท้วงก่อนเข้าสู่การอภิปรายไม่ไว้วางใจวันที่สอง กว่า 1 ชั่วโมง 40 นาที