"ฝ่ายค้าน" รับศึกซักฟอกวันแรก ประเมินพลาด เตรียมแก้เกม

 "ฝ่ายค้าน" รับศึกซักฟอกวันแรก ประเมินพลาด เตรียมแก้เกม

"ฝ่ายค้าน" รับศึกซักฟอกวันแรก ยังไม่เป็นที่น่าพอใจ บอกประเมินพลาด ทั้งเรื่องการให้ใครลุกแจงแทนก็ได้ของรัฐบาล ขอปรับรูปแบบอภภิปรายใหม่ เผยส.ส.อนาคตใหม่ ย้ายซบรัฐบาล มั่นใจไม่กระทบฝ่ายค้าน

เมื่อวันที่ 25 ก.พ. 63 ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) และประธานคณะกรรมการประสานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจวันที่สอง ว่า การอภิปรายวันแรกยังไม่เป็นที่น่าพอใจ เนื่องจากอาจเพราะประเมินสถานการณ์ผิดพลาด และเตรียมตัวมาผิดพลาดหลายอย่าง อันแรกคือ เราไม่คิดว่าข้อบังคับสภา หรือคำวินิจฉัยของประธานจะให้รัฐมนตรีต่างๆ ตอบแทนนายกรัฐมนตรี หรือตอบแทนกันได้เลยทำให้การลุกขึ้นพูดเยอะมาก เวลาก็หายไป แล้วตัวผู้อภิปรายก็เตรียมมาอีกแบบหนึ่ง ถือเป็นสถานการณ์ใหม่ ต่อมาคือเรื่องเวลา ที่เราคาดหมายผิด ทำให้บริหารเวลาผิด บวกกับสถานการณ์ประท้วงในเรื่องที่ไม่เป็นสาระ ทำให้การอภิปรายของหลายคนสะดุด ทั้งนี้ เมื่อคืนรัฐบาลอาจจะนอนหลับฝันดี คิดว่าจะไม่มีคนรู้ทัน คืนนี้อาจจะนอนไม่หลับ เพราะฝ่ายค้านเราจะเริ่มจัดเบอร์ใหญ่ขึ้น เมื่อวานตัวเล็กๆ เยอะ วันนี้ไม่น่าจะผิดหวัง

อ่านข่าว
ติดตามอภิปรายไม่ไว้วางใจนายก

เมื่อถามถึงกรณีที่ฝ่ายค้านเสนอให้มีการเปิดประชุมวิสามัญทันที นายสุทิน กล่าวว่า ตามข้อบังคับ การอภิปรายไม่ไว้วางใจต้องให้ฝ่ายค้านพูดให้ครบถ้วนกระบวนความ ถ้าไม่จบก็ปิดไม่ได้ แต่เรามีข้อจำกัดเรื่องสมัยประชุมจะหมด ก็มีทางเดียวคือต้องเปิดวิสามัญ ถ้าไม่อยากให้เปิดวิสามัญ มีทางเดียวคือรัฐบาลจะต้องตอบเท่าที่จำเป็น ที่ผ่านมาเป็นการขึ้นโชว์เกินความจำเป็น ถาม 5 ตอบ 20 อย่างไรก็ตาม วันนี้หากรัฐบาลยังขึ้นตอบไม่จบบก็ต้องคุยกัน

เมื่อถามว่า ประเมินอย่างไรเพราะหลายคนก็บอกไม่สมราคาคุย และฝ่ายรัฐบาลตอบคำถามได้เกือบหมด นายสุทิน กล่าวว่า เป็นอยู่ทุกครั้งที่อภิปราย ต้องใช้เวลาปรับตัวในวันแรก เมื่อวานก็ยอมรับว่าเราประเมินสถานการณ์ผิด วันนี้ก็ต้องเอาใหม่

เมื่อถามว่า สมาชิกพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) จะย้ายมาร่วมพรรคเพื่อไทยบ้างหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เขาก็มีติดต่อไปทุกพรรค แล้วถามว่าเขาย้ายไปพรรคซีกรัฐบาลแล้ว 10 กว่าเสียง จะกระทบไหม ต้องบอกว่า นี่เป็นความคาดหมายของเราอยู่แล้ว เราไม่วิตก และไม่กระทบ เราเชื่อว่าจะไปเยอะด้วย ซึ่งผู้อภิปายเราสามารถทดแทนได้ และมือที่จะยกเราก็ไม่เคยคาดหวังว่าจะชนะอยู่แล้ว เป็นรื่องความไม่เที่ยงของชีวิตจิตใจ และอุดมการณ์ของคน