ฝ่ายค้านโวย! 6 รมต.แจงต่อเนื่อง ขอสภาฯเปิดสมัยวิสามัญต่อ 3 วัน

ฝ่ายค้านโวย! 6 รมต.แจงต่อเนื่อง ขอสภาฯเปิดสมัยวิสามัญต่อ 3 วัน

ส.ส.ฝ่ายค้าน โวย 6 รมต. พาเหรดแจงต่อเนื่อง ขอสภาฯ เตรียมเปิดสมัยวิสามัญต่อ 3 วัน ด้าน "วิรัช" สวนขอให้อภิปรายประหยัดเวลาอย่าน้ำท่วมทุ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในตอนหนึ่งของการชี้แจงต่อคำกล่าวหาของ ส.ส. พรรคฝ่ายค้าน ต่อญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลวันที่สอง ซึ่งยังไม่เข้าสู่ลำดับการอภิปรายของส.ศ.พรรคฝ่ายค้านตามลำดับ แต่รัฐมนตรี ซึ่งนำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงการอภิปรายของ ส.ส.ฝ่ายค้าน เมื่อช่วงดึกของวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ในหลายประเด็น อาทิ สร้างหอชมเมือง, โรงการก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรล โดยให้รัฐมตรีที่เกี่ยวข้อง รวม 4 คน อาทิ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ชี้แจงติดต่อกัน ทำให้ส.ส.พรรคฝ่ายค้านที่มีลำดับอภิปรายคนแรกของวันที่สอง คือน.ส.สรัสนันท์ อรรณนพพร ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ยังไม่สามารถชี้แจงได้

ทำให้ ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน คือ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ลุกหารือพร้อมท้วงติงการใช้เวลาของ รัฐมนตรีที่ทำให้สิ้นเปลืองเวลาของพรรคฝ่ายค้าน โดยล่าสุดมีส.ส.ฝ่ายค้าน ที่อยู่ในลำดับอภิปราย 40 คน เชื่อว่าจะใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 40 ชั่วโมง และตนเชื่อว่านายกฯ​จะไม่สั่งการให้ สงส.รัฐบาลเสนอปิดอภิปรายขณะที่ผู้อภิปรายยังค้างการอภิปราย เพราะจะทำให้ญัตติของฝ่ายค้านต่อกรณีที่นายกฯ ไม่ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย ไม่ให้ฝ่ายค้านตรวจสอบเป็นความจริง

อ่านข่าว
ติดตามอภิปรายไม่ไว้วางใจนายก

“เมื่อดูเวลาแล้วมีปัญหาเพราะหากปิดอภิปรายวันที่27 กุมภาพันธ์ แต่มีส.ส.อภิปรายเหลืออยู่ จึงขอปรึกษาประธานที่ประชุม ขอให้คิดจริงจังต่อการเปิดประชุมสมัยวิสามัญ ต่ออีก 3 วัน เพื่อให้กระบวนการพิจารณาแล้วเสร็จ และขอให้ปรึกษานายกฯ ที่ต้องมีภารกิจเปิดประชุมสภาฯ​สมัยวิสามัญด้วย” นายจุลพันธ์ หารือ

ด้านนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ลุกตอบโต้ว่า การเปิดประชุมสภาฯ​สมัยวิสามัญนั้นเป็นไปไม่ได้ ขณะที่เมื่อดูเวลาแล้วครม. ยังใช้เวลาตอบน้อย เพียง 2 ชั่วโมง 45 นาที ขณะที่ฝ่ายค้านใช้เวลาไปแล้วกว่า 9 ชั่วโมง ดังนั้นจะทำงานจนถึงวันที่ 27 กุมภาพันธ์ นี้ หากคนอภิปรายใช้เวลาอภิปรายคนละ 2 ชั่วโมง แบบน้ำท่วมทุ่ง ไม่รู้ว่าพูดเรื่องอะไร ควรอภิปรายแบบประหยัดเวลาและช่วยกัน