ทำเนียบขาวของบฯฉุกเฉินเพิ่ม 2.5 พันล้านดอลล์รับมือโควิด-19

ทำเนียบขาวของบฯฉุกเฉินเพิ่ม 2.5 พันล้านดอลล์รับมือโควิด-19

ทำเนียบขาวของสหรัฐ เรียกร้องให้สภาคองเกรสอนุมัติงบประมาณฉุกเฉิน 2.5 พันล้านดอลลาร์เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ซึ่งกำลังแพร่เชื้ออย่างรวดเร็ว และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และตลาดการเงินทั่วโลก

ราเชล เซมเมล โฆษกของสำนักงบประมาณประจำทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ทำเนียบขาวได้ขออนุมัติงบประมาณดังกล่าวเพื่อการพัฒนาวัคซีน, การรักษา และการจัดหาอุปกรณ์ป้องกันต่างๆ ขณะที่ความวิตกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของโรคโควิด-19 ฉุดดัชนีดาวโจนส์ดิ่งลงกว่า 1,000 จุดเมื่อวันจันทร์(24ก.พ.) และอาจส่งผลกระทบทางการเมืองต่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

การเรียกร้องของบประมาณฉุกเฉินของทำเนียบขาวมีขึ้นในช่วงที่เงินงบประมาณที่เหลืออยู่ของรัฐบาลอยู่ในระดับต่ำ


ด้านศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (ซีดีซี) ประกาศเตือนชาวอเมริกันให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังเกาหลีใต้หากไม่มีกิจจำเป็น หลังจากยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19ในเกาหลีใต้พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว

ผู้สูงอายุและผู้ป่วยเรื้อรังถือเป็นกลุ่มที่มีโอกาสเสี่ยงสูง โดยสหรัฐระบุว่า การดูแลทางการแพทย์ในเกาหลีใต้ยังไม่ทั่วถึงมากพอ

นอกจากนี้ ซีดีซียังประกาศเตือนการเดินทางไปเกาหลีใต้ในระดับ 3 ซึ่งหมายถึงประชาชนควรหลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็น พร้อมเตือนให้ประชาชนที่จะเดินทางไปอิตาลี อิหร่าน และญี่ปุ่นเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ