ฝ่ายอนุรักษ์คว้าชัย 'เลือกตั้งอิหร่าน' ท่ามกลางไวรัส

ฝ่ายอนุรักษ์คว้าชัย 'เลือกตั้งอิหร่าน' ท่ามกลางไวรัส

ผู้สมัครสายอนุรักษนิยมประกาศชัยชนะการเลือกตั้งทั่วไปอิหร่าน ที่มีผู้มาใช้สิทธิต่ำสุดนับตั้งแต่การปฏิวัติอิสลามปี 2522 ท่ามกลางการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอาทิตย์ (23 ก.พ.) กระทรวงมหาดไทยอิหร่านประกาศผลการเลือกตั้งในวันศุกร์ (21 ก.พ.) ที่นับคะแนนไป 95% ของ 208 เขตเลือกตั้ง โดยประกาศเฉพาะรายชื่อผู้ชนะไม่ระบุว่าสังกัดพรรคใด

หนังสือพิมพ์เคย์ฮันแนวอนุรักษนิยมสุดขั้วรายงานว่า ชัยชนะของผู้สมัครต่อต้านสหรัฐ เป็นการตบหน้าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์อีกครั้ง ระบุ “ประชาชนไม่เอานักปฏิรูป” ซึ่งหมายถึงบรรดาผู้สนับสนุนประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี ที่ได้รับความนิยมลดน้อยลง หลังประธานาธิบดีทรัมป์นำสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ฉบับประวัติศาสตร์ อีกทั้งภายในอิหร่านยังเกิดวิกฤติการเมืองและเศรษฐกิจหลายระลอก

เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ของรัฐบาลเผยว่า ผู้หญิงได้รับเลือกตั้งเข้ามา 17 คน เท่ากับสภาชุดปัจจุบันที่มี ส.ส.ทั้งหมด 290 คน ด้านนายอัลดลเรซา ราห์มานี ฟาซลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ประกาศว่า อัตราผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งอยู่ที่ 42.6% ต่ำสุดนับตั้งแต่การปฏิวัติอิสลามเมื่อปี 2522

การเลือกตั้งครั้งนี้เกิดขึ้น 2 วันหลังจากอิหร่านประกาศพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) รายแรก

“เราจัดการเลือกตั้งท่ามกลางเหตุการณ์ต่างๆ ในประเทศ ตั้งแต่สภาพอากาศเลวร้าย เกิดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า เกิดเครื่องบินตกเมื่อวันที่ 3 ม.ค. แต่จำนวนผู้มาใช้สิทธิเท่านี้ถือว่ายอมรับได้โดยสมบูรณ์” รัฐมนตรีมหาดไทยกล่าว

แม้ประชาชนไปใช้สิทธิกันบางตา แต่ อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดชมเชยว่า ประชาชนไปเลือกตั้งกันจำนวนมหาศาล แม้สื่อต่างชาติจะประโคมข่าวเรื่องการเลือกตั้งออกไปในแง่ลบมาได้ 2-3 เดือนแล้ว

“สื่อต่างชาติไม่เคยพลาดโอกาสแม้แต่นิดเดียว ที่จะบั่นทอนกำลังใจประชาชนไม่ให้ไปเลือกตั้ง ศัตรูของเราไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้งของประชาชนอิหร่านเลยสักครั้ง”

ท่ามกลางการแพร่ระบาดของ "โควิด-19" นายซาอิด นามากิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ผู้ป่วยจะได้รับการรักษาฟรี ทุกๆ เมืองจะจัดให้มีโรงพยาบาล 1 แห่งรักษาผู้ป่วยโรคนี้โดยเฉพาะ และในเมืองใหญ่อย่างเมืองหลวงตัวเลขอาจเพิ่มขึ้นได้

ด้านตำรวจไซเบอร์อิหร่านเตือนว่า ใครก็ตามที่โพสต์คลิปปลอมบนโลกออนไลน์เกี่ยวกับไวรัสจะถูกลงโทษ

องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) กังวลเรื่องที่การโควิด-19 แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว รวมทั้งอาจส่งเชื้อไปยังประเทศอื่นๆ รวมทั้งเลบานอน