‘อันวาร์’ ยังโลกสวย เชื่อ ‘มหาธีร์’ ไม่มีเอี่ยวปมพลิกขั้วรัฐบาล

‘อันวาร์’ ยังโลกสวย เชื่อ ‘มหาธีร์’ ไม่มีเอี่ยวปมพลิกขั้วรัฐบาล

“อันวาร์ อิบราฮิม” ตัวเก็งนายกรัฐมนตรีมาเลเซียยังมองโลกแง่ดี และเชื่อว่า “มหาธีร์ โมฮัมหมัด” ไม่มีเอี่ยวปมหักหลังตั้งรัฐบาลชุดใหม่กับพรรคฝ่ายค้าน ขณะที่ตลาดหุ้นมาเลเซียสะเทือน ปิดร่วงกว่า 40 จุดวันนี้ (24 ก.พ.) ต่ำที่สุดในรอบ 9 ปี

สำนักข่าวมาเลย์เมล รายงานว่า นายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำพรรคยุติธรรมประชาชน (พีเคอาร์) แถลงที่สำนักงานใหญ่ของพรรควันนี้ (24 ก.พ.) ว่า ได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีมหาธีร์ โมฮัมหมัดแล้ว โดยผู้นำวัย 94 ปียืนยันกับเขาว่า ไม่ได้มีส่วนในการหารือแอบจัดตั้งรัฐบาลใหม่ และไม่ต้องการร่วมงานกับพรรคอัมโนของนายนาจิบ ราซัค โดยนายอันวาร์ เชื่อว่า มีการนำชื่อนายมหาธีร์ไปแอบอ้าง

ก่อนหน้านี้ นายอันวาร์ออกมาเปิดโปงว่า มีการแอบหารือกันระหว่างแกนนำพรรครัฐบาลกับฝ่ายค้านเพื่อจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ โดยไม่มีพรรคพีเคอาร์ของเขา พรรคดีเอพี และพรรคอามานาห์ ซึ่งร่วมกลุ่มพันธมิตรแห่งความหวังในรัฐบาลผสมชุดนี้

อย่างไรก็ตาม นายอันวาร์ กล่าวล่าสุดว่า นายมหาธีร์ไม่ได้อนุญาตหรือพยายาม และไม่เคยวางแผนพลิกขั้วไปจับมือกับพรรคฝ่ายตรงข้ามเพื่อจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่

“ไม่ ผมไม่คิดว่าเป็นเขา (มหาธีร์) เพราะกลุ่มคนพวกนั้นในพรรคของผมและกลุ่มคนนอกพรรค นำชื่อของเขาไปใช้” อดีตผู้นำฝ่ายค้าน วัย 72 ปีกล่าว “เขากล่าวและย้ำกับผมถึงสิ่งที่เขาเคยพูดก่อนหน้านี้ว่าเขาไม่มีส่วนร่วมและบอกชัดว่า ไม่มีทางที่เขาจะร่วมงานกับกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลชุดที่แล้ว”

นายอันวาร์เผยด้วยว่า เขาได้พยายามหว่านล้อมไม่ให้นายมหาธีร์ลาออกจากตำแหน่งนายกฯ แต่ไม่ประสบความสำเร็จ

“เราหารือกัน และผมพยายามหว่านล้อมเขาในฐานะตัวแทนพรรคพีเคอาร์และกลุ่มพันธมิตรแห่งความหวังว่า เราสามารถร่วมมือกันจัดการกับคนทรยศเหล่านี้ได้”

อย่างไรก็ตาม นายอันวาร์ระบุว่า นายมหาธีร์คิดต่าง และคิดว่าตัวเองไม่ควรได้รับการปฎิบัติแบบนั้น ที่จะต้องทำงานร่วมกันและข้องเกี่ยวกับกลุ่มคนที่เราเชื่อว่าเป็นพวกฉ้อฉล

ปมความขัดแย้งระลอกใหม่ของการเมืองมาเลเซีย ส่งผลให้ดัชนีเอฟบีเอ็ม เคแอลซีไอ (FBM KLCI) ตลาดหุ้นมาเลเซีย ปิดร่วงหนักกว่า 41 จุด หรือ 2.69% แตะที่ 1,490.06 จุดในวันนี้ ถือเป็นระดับต่ำที่สุดตั้งแต่ปี 2554 ซึ่งเคยปิดที่ 1,500.91 จุด