ท่องเที่ยวอัดโปรลด 50% กู้ยอด-ฟื้นเชื่อมั่น ‘ไทยเที่ยวไทย’

ท่องเที่ยวอัดโปรลด 50% กู้ยอด-ฟื้นเชื่อมั่น ‘ไทยเที่ยวไทย’

สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19ลามหนัก!ไม่ได้กระทบเฉพาะตลาดนักท่องเที่ยวขาเข้าและขาออก (Inbound & Outbound) เท่านั้น แต่ยังฉุดความมั่นใจในการเดินทางของตลาด “ไทยเที่ยวไทย” ด้วย

โดยมูลค่ารายได้ตลาดไทยเที่ยวไทยมีกว่า1.08ล้านล้านบาทเมื่อปีที่แล้ว จากฐานนักท่องเที่ยวไทยเดินทาง166ล้านคน-ครั้ง และคาดการณ์ว่ารายได้ตลาดนี้จะเพิ่มขึ้น4%เป็น1.13ล้านล้านบาทในปีนี้ จากเป้านักท่องเที่ยวไทย172ล้านคน-ครั้ง

ภูริวัจน์ ลิ้มถาวรรัตน์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) บอกว่า สถานการณ์ดังกล่าวทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวไทยทั้งสายการบิน โรงแรม ร้านอาหาร รถเช่า และอื่นๆ ต่างพร้อมใจกันอัดแคมเปญโปรโมชั่น ลดราคาสินค้าท่องเที่ยวมากกว่า 50% เพื่อกู้ยอดขายและสร้างความเชื่อมั่นในการเดินทางของตลาดไทยเที่ยวไทย

“ปัญหาในตอนนี้คือแม้แต่คนไทยเองยังไม่ออกเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศเพราะขาดความเชื่อมั่น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีอะไรมาจุดประกายการเดินทาง และหนึ่งในนั้นคือการออกโปรโมชั่นลดแลกแจกแถมเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวไทย ทำให้ภาคเอกชนท่องเที่ยวต้องจับมือกันแน่นขึ้น โดยเตรียมออกแคมเปญส่งเสริมการขายร่วมกันในเดือน มี.ค.นี้ ทั้งรูปแบบงานแฟร์ งานส่งเสริมการขายดึงนักท่องเที่ยวเดินทางข้ามภูมิภาค และช่องทางออนไลน์ เพื่อกระตุ้นมู้ดการเดินทางและจับจ่ายไปจนถึงเทศกาลสงกรานต์”

ด้านสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า แอร์เอเชียได้อัดโปรโมชั่นต่อเนื่องทุกเส้นทางบินภายในประเทศ ครั้งนี้เป็นรูปแบบโค้ดพิเศษ ลดเพิ่มอีก100บาท ด้วยการกรอกโค้ด“FDOFF100”สำหรับทุกที่นั่ง ทุกเที่ยวบินเส้นทางในประเทศ ไม่จำกัดจำนวนครั้ง ตั้งแต่วันที่24-26ก.พ.นี้ เพื่อสำรองที่นั่งสำหรับเดินทางตั้งแต่วันที่24ก.พ.-31พ.ค.นี้หวังกระตุ้นภาพรวมการท่องเที่ยวเเละใช้จ่ายภายในประเทศให้คึกคักขึ้น

158261126413

“ประเทศไทยทุกภาค ยังพร้อมสำหรับการท่องเที่ยว ซึ่งแอร์เอเชียทำงานอย่างหนักร่วมกับทุกหน่วยงาน พร้อมสนับสนุนให้คนไทยชวนกันเที่ยวไทยเต็มที่ในช่วงเวลานี้ด้วยกัน” ซีอีโอไทยแอร์เอเชียกล่าว

ด้านรายงานข่าวจากสายการบินเวียตเจ็ท ระบุว่า ได้จัดโปรโมชั่นมอบส่วนลด50%ราคาบัตรโดยสารทุกเส้นทาง (ไม่รวมภาษีและค่าบริการ) เมื่อจองโดยกรอกรหัส “BOOKNOW50”ตั้งแต่วันนี้ถึง 29 ก.พ.นี้ สามารถใช้กับบริการเที่ยวบินตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ.–27 เม.ย.นี้ ไม่รวมวันหยุดนักขัตฤกษ์

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ด้านสายการบินอื่นๆ ได้จัดโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นยอดผู้โดยสารในช่วงกลางปีนี้เช่นกัน อย่างไทยไลอ้อนแอร์มีแคมเปญ “เที่ยวฟิน บินรับซัมเมอร์” ราคาบัตรฯเส้นทางบินภายในประเทศเริ่มต้นที่525บาทต่อเที่ยว เส้นทางบินระหว่างประเทศเริ่มต้น1,225บาทต่อเที่ยว จองได้ตั้งแต่วันที่24-27ก.พ.นี้ และเดินทางได้ตั้งแต่24ก.พ.-31ก.ค.นี้

ชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวเสริมว่า ตอนนี้คนไทยขาดความเชื่อมั่นในการเดินทางอย่างหนัก หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังแหล่งชุมชน จำเป็นต้องกระตุ้นเรียกความมั่นใจกลับคืนมา

ประธาน สทท. กล่าวยอมรับด้วยว่า หากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19ลากยาวเกิน6เดือน ไทยอาจสูญเสียรายได้ท่องเที่ยวปีนี้มากกว่า2.5แสนล้านบาทที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ประเมินล่าสุด

ส่วนจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทยปีนี้ สทท.คาดการณ์ว่าจะมี35ล้านคน ลดลงจากเป้าหมายเดิมที่คาดไว้41.5ล้านคน หรือหายไปมากถึง6.5ล้านคน อย่างไรก็ตามภาคเอกชนท่องเที่ยวจะพยายามร่วมกันผลักดันยอดต่างชาติเที่ยวไทยให้ถึง36ล้านคนตามคาดการณ์ใหม่ของ ททท.

วิชิต ประกอบโกศล นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) กล่าวว่า สำหรับภาพรวมตลาด “จีนเที่ยวไทย” พอเกิดการแพร่ระบาด จึงปรับคาดการณ์จำนวนปีนี้ลดลงเหลือ8-9ล้านคน หายไปกว่า2ล้านคนจาก11ล้านคนของปีที่แล้ว แต่ถ้าช่วงครึ่งปีหลังภาครัฐและเอกชนช่วยกันโหมทำการตลาดอย่างหนัก ก็ยังมีโอกาสได้นักท่องเที่ยวจีนมาไทย9-10ล้านคน ก็ยังถือว่าดี แม้จะไม่ถึงเป้าหมายเดิมของปีนี้ที่เคยตั้งไว้11.5ล้านคนก็ตาม

“แอตต้าคาดการณ์ว่าอีก2สัปดาห์ข้างหน้า ทิศทางของสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19ในจีนน่าจะดีขึ้นอย่างชัดเจน หลังอัตราการติดเชื้อและเสียชีวิตน้อยลง หวังว่าจีนจะเอาอยู่และทำให้การแพร่ระบาดจบลงภายในเดือน เม.ย.นี้ โดยคาดว่าทางการจีนน่าจะเปิดประเทศปล่อยให้นักท่องเที่ยวจีนเดินทางได้ในเดือน พ.ค.นี้ และไทยน่าจะเป็นจุดหมายแรกๆ ที่คนจีนนึกถึง เพราะมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ส่วนสถานการณ์แพร่ระบาดที่ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิดเป็นรายสัปดาห์หลังจากยอดผู้ป่วยพุ่งต่อเนื่อง” นายกแอตต้ากล่าว