สมอ.เตรียมประกาศมาตรฐาน“รถยนต์ไฟฟ้า” เริ่ม มี.ค.นี้

สมอ.เตรียมประกาศมาตรฐาน“รถยนต์ไฟฟ้า” เริ่ม มี.ค.นี้

กมอ.เห็นชอบมาตรฐานรถยนต์ไฟฟ้า คาดประกาศใช้ มี.ค.63 ด้าน สมอ.มีแผนกำหนดมาตรฐานยานยนต์สมัยใหม่อีก 40 มาตรฐาน สนองนโยบายรัฐขับเคลื่นอุตสหกรรมรถยนต์

นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(กมอ.) เมื่อวันที่ 18 ก.พ.2563 ที่ผ่านมาว่า กมอ. เห็นชอบร่างมาตรฐานรถยนต์ไฟฟ้าตั้งแต่สี่ล้อขึ้นไปสำหรับขนส่งผู้โดยสารและขนส่งสินค้า มอก.3026-25XX ที่ สมอ. เสนอเข้าที่ประชุม เนื่องจากมีแนวโน้มที่ผู้ผลิตรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน จะเปลี่ยนมาผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่อาศัยพลังงานไฟฟ้า ซึ่งเก็บสะสมอยู่ในแบตเตอรี่มากขึ้น เนื่องจากรัฐบาลได้มีนโยบายในการส่งเสริมการผลิตและการใช้รถยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศ

โดยกำหนดแนวทางการพัฒนาให้มีการผลักดันการเปลี่ยนผ่านอุตสาหกรรมยานยนต์ทั้งระบบไปสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะ หรือพลังงานทางเลือกอื่นๆ เพื่อลดปริมาณการใช้พลังงานน้ำมัน และลดผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อม คาดว่ามาตรฐานดังกล่าวจะประกาศใช้ได้ภายในเดือนมี.ค.ปีนี้

158254428248

ทั้งนี้ มาตรฐานรถยนต์ไฟฟ้า มอก.3026-25XX ฉบับนี้ได้อ้างอิงข้อกำหนด UN regulation No. 100 Revision 2 Uniform provision concerning the approval of vehicles with regard to specific requirements for the electric power train และ Amendment 1 ถึง Amendment 4 หรือ UNR 100 ซึ่งเป็นข้อกำหนดของรถยนต์ไฟฟ้าของสหภาพยุโรป ที่ควบคุมด้านความปลอดภัยของแบตเตอรี่ เมื่อนำมาติดตั้งกับรถยนต์แล้วจะยังคงความปลอดภัยในการใช้งาน สามารถนำมาชาร์ตไฟซ้ำได้ มีความแข็งแรง ทนต่อแรงกระแทก ไม่รั่ว และไม่เกิดไฟฟ้าลัดวงจรขณะใช้งาน

158254429695

นายวันชัย กล่าวอีกว่า สมอ. มีแผนการกำหนดมาตรฐานยานยนต์สมัยใหม่ออกมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายรัฐบาล โดยในปี 2563 จะแล้วเสร็จ จำนวน 20 มาตรฐาน และปี 2564 อีก 20 มาตรฐาน ซึ่งในเรื่องนี้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้กำชับให้ สมอ. เร่งดำเนินการให้เป็นไปตามมติ ครม. อย่างเร่งด่วน เพราะถือเป็นนโยบายที่สำคัญของรัฐบาล