'คมนาคม' หารือ 'อียู' หนุนไทยเดินรถไฟเชื่อมโยงอาเซียน

'คมนาคม' หารือ 'อียู' หนุนไทยเดินรถไฟเชื่อมโยงอาเซียน

“อียู” หนุนจัดสัมมนาเตรียมความพร้อมเดินรถไฟเชื่อมอาเซียน มิ.ย.นี้ ด้าน “คมนาคม” กางแผนปรับใช้คลื่นความถี่ระบบเดียวกันรองรับให้บริการไฮสปีดเทรน และรถไฟทางคู่

นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือเรื่องการเชื่อมโยงโครงข่ายรถไฟในภูมิภาค CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม) ตลอดจนประเทศจีน และความร่วมมือกับสหภาพยุโรป (อียู) โดยระบุว่า คณะผู้แทนของอียู นำโดยนายคาเรน วิงก์ ผู้ประสานงานโครงข่ายคมนาคมยุโรป ได้มาแนะนำถึงการเตรียมความพร้อมรับมือกับปัญหาการเชื่อมโยงโครงข่ายรถไฟในภูมิภาคอาเซียน

เนื่องจากสถานการณ์ของโครงข่ายรถไฟภูมิภาคอาเซียนในปัจจุบัน พบว่าแต่ละประเทศสมาชิกยังคงใช้คลื่นความถี่ควบคุมการเดินรถที่แตกต่างกัน ส่งผลทิศทางของการผลักดันเป้าหมายที่จะเชื่อมโยงโครงข่ายรถไฟภูมิภาคอาเซียนทำได้ยาก โดยเฉพาะในอีก 20 ปีข้างหน้าที่กลุ่มประเทศ CLMV มีเป้าหมายพัฒนาระบบรางเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งจะผลักดันให้เป็นระบบขนส่งหลักเชื่อมโยงเส้นทางกับประเทศเพื่อนบ้าน

“อียู หวั่นว่าจะเกิดปัญหาซ้ำรอยกับประเทศในยุโรปเหมือนอดีตที่ผ่านมา ที่ก่อนหน้านี้ใช้คนละคลื่นความถี่ ทำให้ไม่สามารถเดินรถเชื่อมโยงกันได้ จึงต้องปรับมาใช้เป็นระบบเดียวกัน เพราะแม้ว่าการเดินรถไฟในประเทศไทย จะใช้ระบบอาณัติสัญญาณสายเคเบิล ยังไม่ได้ใช้คลื่นความถี่ แต่ในอนาคตเมื่อมีการเดินรถที่ใช้ความถี่มากขึ้น ดังนั้นจึงต้องเตรียมพร้อมไว้ก่อนล่วงหน้า เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน”

อย่างไรก็ดี ทางอียูเตรียมจะจัดสัมมนาเรื่องการใช้คลื่นความถี่ควบคุมการเดินรถไฟให้กับประเทศในกลุ่มอาเซียนประมาณเดือน มิ.ย.นี้ โดยจะจัดในประเทศไทย เพื่อเป็นเวทีระดมความคิดเห็น และแนะนำการปรับปรุงระบบทางราง สู่การรองรับคลื่นความถี่ประเภทเดียวกันทั่วอาเซียน ซึ่งการสัมมนาครั้งนี้ จะมีการตรวจสอบอย่างละเอียดว่าปัจจุบันแต่ละประเทศใช้คลื่นความถี่ตัวใดบ้าง

นายพิเชฐ กล่าวว่า สำหรับการเตรียมพร้อมของไทย มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาคลื่นความถี่รองรับการเปิดให้บริการรถไฟความเร็วสูง(ไฮสปีดเทรน) และรถไฟทางคู่ ซึ่งในอนาคตเชื่อว่าการเปิดให้บริการรถไฟต้องเดินรถถี่มากขึ้น นอกจากนี้ ในอนาคตยังมีแผนเปิดเดินรถเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้านอีกหลายเส้นทาง จึงต้องเตรียมพร้อมไว้ก่อน ตกลงการใช้คลื่นความถี่ให้ชัดเจนในอาเซียนก็จะทำให้รถไฟสามารถเดินรถเชื่อมโยงเข้าแต่ละประเทศได้แบบไม่ติดปัญหา