ก.ล.ต. สั่งแบนผู้แนะนำการลงทุนเอไอเอ 5 ปี

ก.ล.ต. สั่งแบนผู้แนะนำการลงทุนเอไอเอ 5 ปี

ก.ล.ต.สั่งลงโทษผู้แนะนำการลงทุน บริษัท เอไอเอ จำกัด ฐานไม่ปฏิบัติหน้าที่หรือให้บริการด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ทำให้ลูกค้าได้รับความเสียหาย โดยมีลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน ส่งผลให้ไม่สามารถเป็นบุคลากรในตลาดทุนเป็นเวลา 5 ปี

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่าสำนักงานก.ล.ต. ได้รับรายงานสรุปข้อร้องเรียนของลูกค้าจากบริษัท เอไอเอ จำกัด และตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมพบว่า นายเฉลิมวุฒิ สนอุป ผู้แนะนำการลงทุน ขณะกระทำผิดสังกัดบริษัท เอไอเอ จำกัด ได้ทุจริตยักยอกเงินค่าเบี้ยประกันภัยปีต่อกรมธรรม์ประกันชีวิตควบการลงทุน (unit link) ที่ได้รับจากลูกค้า 2 ราย โดยไม่ได้นำส่งเงินค่าเบี้ยประกันภัยดังกล่าวให้แก่บริษัท และนำเงินไปใช้ประโยชน์ส่วนตัว เป็นเหตุให้กรมธรรม์ขาดอายุและความคุ้มครอง 

ทั้งนี้การกระทำที่มิชอบต่อทรัพย์สินของผู้ลงทุนดังกล่าวเข้าข่ายการไม่ปฏิบัติหน้าที่หรือให้บริการด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เนื่องจากไม่ปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ก.ล.ต.จึงกำหนดระยะเวลาในการรับพิจารณาคำขอความเห็นชอบเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนรายนายเฉลิมวุฒิเป็นเวลา 5 ปี มีผลตั้งแต่วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2563 

อย่างไรก็ตามก.ล.ต.ขอเตือนว่าผู้ลงทุนจะต้องตรวจสอบใบเสร็จหรือหลักฐานในการชำระเงินทุกครั้งว่าออกโดยบริษัทที่ให้บริการ และในกรณีที่เป็นการตกลงซื้อผลิตภัณฑ์การลงทุนนอกที่ทำการของผู้ให้บริการ ผู้ลงทุนไม่ควรชำระด้วยเงินสด แต่ควโอนเงินเข้าบัญชีของบริษัทที่ให้บริการโดยตรง เพื่อลดโอกาสที่จะได้รับความเสียหาย