'เฟซบุ๊ก' เข้าหารือ 'กมธ. ดีอีเอส' ป้องกันรุนแรงทางสื่อโซเชียล

'เฟซบุ๊ก' เข้าหารือ 'กมธ. ดีอีเอส' ป้องกันรุนแรงทางสื่อโซเชียล

"เฟซบุ๊ก" เข้าหารือ "กมธ. ดีอีเอส" ป้องกันรุนแรงทางสื่อโซเชียล

เมื่อวันที่ 24 ก.พ.63  ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาแนวทางและมาตรการป้องกันการใช้สื่อโซเชียลมีเดียที่ไม่เหมาะสมในสถานการณ์เหตุร้ายที่รุนแรง โดยมีนายไมเคิล บัค หัวหน้าฝ่ายนโยบายสาธารณะ ..แซนดี้ คุณวัฒนาการ ผู้จัดการฝ่ายนโยบายสาธารณะ และนายร็อบ อะบรามส์ ผู้จัดการฝ่ายความน่าเชื่อถือและความปลอดภัย เป็นตัวแทนของเฟซบุ๊กเข้าร่วมหารือด้วย

..กัลยา รุ่งวิจิตรชัย ..สระบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกรรมาธิการฯ ให้สัมภาษณ์ว่า ได้หารือแลกเปลี่ยนข้อมูลถึงการวางแผนในอนาคตว่าจะร่วมมือกันอย่างไรเพื่อที่จะป้องกันความรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตผ่านการใช้สื่อโซเชียลมีเดีย ทั้งประเด็นทางกฎหมาย และความร่วมมือกันระหว่างทางเฟซบุ๊กกับทางกรรมาธิการฯ

ทั้งนี้ กรรมธิการฯ ได้สอบถามทางเฟซบุ๊กถึงประเด็นที่เรามีความห่วงใย อาทิ ในเรื่องเนื้อหาที่มีความรุนแรง ทางเฟซบุ๊กได้มีการติดตามดูสถิติและนำมาวิเคราะห์บ้างหรือไม่ เพื่อที่จะได้จัดการได้ทันเวลา ซึ่งทางเฟซบุ๊กบอกว่าตรงนี้ไม่ได้มีการเก็บวิเคราะห์อะไร แต่ก็พยายามที่จะใช้ข้อดีที่มีอยู่ในการร่วมมือกับทางรัฐบาลไทยในการเตือน แจ้งข้อมูลข่าวสารต่างๆ เช่น เรื่องการแพร่การระบาดของโควิด-19 อย่างไรก็ตาม กรรมาธิการฯ ได้ฝากให้เฟซบุ๊กทำประโยชน์ให้กับคนใช้มากขึ้นด้วย

ด้าน..เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานกรรมาธิการฯ กล่าวว่า ตนได้สอบถามเฟซบุ๊กว่า เก็บข้อมูลผู้ใช้ไว้ในประเทศไทยหรือต่างประเทศ ซึ่งทางเฟซบุ๊กตอบว่า เขาเก็บข้อมูลส่วนใหญ่ไว้ที่ต่างประเทศ ตนจึงได้ขอให้ทางเฟซบุ๊กดูแลในเรื่องการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลด้วย ให้มีการดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งทางเฟซบุ๊กบอกว่าเขากำลังดูในเรื่องนี้อยู่ พยายามทำให้ถูกต้องตามกฎหมายอยู่แล้ว

ส่วนเรื่องการขอใบนุญาตจาก กสทช. ในประเทศไทย เพื่อที่จะดำเนินการเรื่องการเผยแพร่ภาพต่างๆ หรือการถ่ายทอดสดเหมือนโทรทัศน์ช่องหนึ่งนั้น ทางเฟซบุ๊กบอกว่า เขาไม่ได้มีแนวคิดหรือนโยบายในเรื่องดังกล่าว เพราะมองว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ ก็ทำได้เช่นกัน และเท่าที่ทราบ การดำเนินการในลักษณะของเฟซบุ๊กไม่น่าจะอยู่ภายใต้ กสทช.