'ทอง' ใครว่าเกินเอื้อม! มีเงินหลักพันก็ลงทุนได้

'ทอง' ใครว่าเกินเอื้อม! มีเงินหลักพันก็ลงทุนได้

เปิดวิธี "ออมทอง" ทางเลือกลงทุนในทองด้วยเงินจำนวนน้อย ที่สามารถสะสมเป็นทรัพย์สินทรัพย์ก้อนใหญ่ได้ในระยะยาว

"การออมทอง" เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการสะสมเงิน แต่มีความแตกต่างจากการออมทรัพย์ปกติ เนื่องจากมี "ความเสี่ยง" จากราคาทองเข้ามาเกี่ยวข้อง

การออมทอง เป็นการใช้เงินซื้อทองสะสมไปเรื่อยๆ ทีละเล็กละน้อย จนได้จำนวนที่สอดคล้องกับราคาทอง ณ เวลาหนึ่งๆ และสามารถถอนทองมาครอบครองไว้เป็นทรัพย์สินได้

เช่น ซื้อทองครั้งละ 1,000 บาททุกๆ เดือน เมื่อซื้อครบ 20 ครั้ง รวมเป็นเงิน 20,000 บาท เท่ากับทอง 1 บาท สามารถนำทองออกมาไว้เป็นทรัพย์สินได้ หรือขายคืนทองเอาเงินออกมาก็แล้วแต่สะดวก 

158254338499

จริงๆ แล้ววิธีออมทองมีมานานมากแล้ว เพียงแต่กระบวนการในปัจจุบันเปลี่ยนไป การออมทองทุกวันนี้ไม่จำเป็นต้องไปถึงหน้าร้านรับใบออมทองมาเก็บ แต่เปลี่ยนโฉมมาอยู่ในสมาร์ทโฟน ที่ทำให้สามารถออมทองได้ทุกที่ทุกเวลา และสามารถออมได้ในจำนวนน้อยลงเรื่อยๆ 

ปัจจุบันมีผู้ให้บริการออมทองหลายเจ้า แต่ขอยกตัวอย่างผู้ให้บริการที่ได้รับความนิยมหรือมักถูกกล่าวถึง

158256567517

'ฮั่ว เซ่ง เฮง'

ร้านทองเจ้าใหญ่ที่เริ่มเปิดให้บริการออมทองผ่านออนไลน์เมื่อหลายปีก่อน เปิดโอกาสให้ลูกค้าซื้อทองสะสมได้ 2 แบบ ทั้งการสะสมประจำ เดือนละ 1 ครั้งโดยตัดเงินผ่านบัญชีธนาคารอัตโนมัติ หรือเลือกเวลาซื้อขายตามราคาสมาคมค้าทองคำผ่านทาง Line ก็ทำได้ โดยออมทองขั้นต่ำที่ 1,000 บาทต่อครั้ง

158256567680

'แม่ทองสุก'

MTS Gold Blockchain (MGB) คือ ระบบออมทองภายใต้การดำเนินการของบริษัทในเครือ เอ็มทีเอส โกลด์ แม่ทองสุก ซึ่งเป็นการออมทองในรูปแบบออนไลน์ด้วยนวัตกรรม Blockchain ที่จะช่วยควบคุมให้เกิดความปลอดภัย และสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ลงทุนว่าจะไม่มีความเสียหายด้านข้อมูล ทองคำ และการทำธุรกรรม ทำให้การออมทองนั้นง่ายยิ่งขึ้น สะสมด้วยน้ำหนักขั้นต่ำ 0.1 กรัม หรือเริ่มต้นในราคาประมาณ 150 บาท สามารถ Transfer หรือโอนมอบทองคำในระบบให้กับสมาชิกท่านอื่นๆที่อยู่ระบบเดียวกับเราได้ พร้อมแลกรับทองคำได้จริง

158254527344

อย่างไรก็ตามยังมีอีกหลายผู้ให้บริการที่เปิดโอกาสให้ลูกค้าสามารถทยอยลงทุนทองเก็บไว้ได้ แต่อย่างไรก็ดี การลงทุนใดๆ ก็ตาม ต้องเริ่มจากการศึกษาข้อมูลอย่างเข้าใจ และตรวจสอบข้อมูลผู้ให้บริการที่น่าเชื่อถือประกอบด้วย

เนื่องจากที่ผ่านมาการ "ออมทอง" ถูกใช้เป็นเครื่องมือกลุ่มมิจฉาชีพหรือผู้ไม่ประสงค์ดี เพื่อหลอกลวงในประชาชนมาลงทุนในทองคำ เพื่อสร้างผลตอบแทนในรูปแบบต่างๆ ในโซเชียลมีเดียทำให้มีผู้เสียหายจำนวนมาก

โดย สํานักงานคณะกรรมการคุมครองผู้บริโภค (สคบ.) เคยออกประกาศเตือน “ระวังตกเป็นเหยื่อ ออมทองออนไลน์” หลังจากมีผู้บริโภค หลายรายกําลังตกเป็นเหยื่อ ซึ่งสุดท้ายแล้วกลับไม่ได้รับทองคําและเงินที่ออมไปก็สูญหาย ไม่ได้คืน

อย่างที่กล่าวไว้ในตอนแรก ว่าการออมทองนั้นเป็นการลงทุนอย่างหนึ่ง ทำให้มีความเสี่ยงตามการเปลี่ยนแปลงของราคาทองในแต่ละช่วงดังนั้น 'ข้อควรระวัง' ก็คือช่วงราคาทองตกที่ทำให้ขาดทุนได้ ดังนั้น ก่อนที่จะตัดสินใจก็ควรศึกษาให้เข้าใจและสอดคล้องกับการเงินของตัวเองจะดีที่สุด