ตำรวจพร้อมจัดกำลังอารักขาผู้พิพากษา

ตำรวจพร้อมจัดกำลังอารักขาผู้พิพากษา

"รองโฆษก ตร." เผยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมจัดกำลัง รปภ.ผู้พิพากษาศาลให้ปลอดภัย ย้ำที่ผ่านมา ศาล และ ตำรวจ ประสานขอกำลังคุ้มกันเฉพาะคดีการเมือง ที่จะมีการรวมตัวของประชาชนเพื่อรับฟังคำตัดสิน ย้ำความร่วมมือมีตลอด

เมื่อวันที่ 24 ก.พ.63  ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พลตำรวจโท ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะโฆษก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงมาตรการดูแลความปลอดภัยผู้พิพากษา หลังเกิดคดีอุ้มฆ่านายวีรชัย ศกุนตะประเสริฐ พี่ชายผู้พิพากษาอาวุโสในศาลอาญากรุงเทพใต้ ว่ายอมรับที่ผ่านมา สำนักงานศาลยุติธรรม จะประสานขอกำลังตำรวจไปรักษาความปลอดภัยเฉพาะช่วงที่มีการตัดสินคดีสำคัญ ส่วนใหญ่เป็นคดีการเมือง เพราะอาจมีการรวมตัวกันของมวลชนจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ที่ไปจะดูแล 2 ส่วน คือ สถานที่และ ควบคุมสถานการณ์ ส่วนคดีอาชญากรรม ไม่บ่อยนักที่ศาลจะประสานขอกำลังไปคุมกันผู้พิพากษาและองค์คณะฯ

“กรณีพี่ชายผู้พิพากษาศาลอาญากรุงเทพใต้ มองว่า เป็นกรณีพิเศษที่มีการขอกำลังไปคุ้มกันผู้พิพากษา เนื่องจากศาลเป็นปลายทางกระบวนการยุติธรรม อีกทั้งศาลก็จัดตั้งตำรวจศาล หรือ คอร์ทมาแชล ขึ้นมาทำหน้าที่ รปภ.ศาลและเจ้าหน้าที่แล้ว เว้นแต่ศาลในพื้นที่ต่างจังหวัดอาจมีกำลังตำรวจศาลไม่เพียงพอ ก็มีบ้างที่ตำรวจจะเข้าไปช่วย รปภ. และแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการข่าว” โฆษก ตร.กล่าวและว่า ตำรวจพร้อมจัดเจ้าหน้าที่สนับสนุน รวมทั้งดูแลความปลอดภัยศาล และเจ้าหน้าที่อย่างเต็มที่