'เพื่อไทย' ซักซ้อมก่อนเปิดศึกซักฟอก 'หญิงหน่อย' สั่งไม่ยอมให้รัฐมนตรีอื่นแจงแทน 'นายกฯ'

'เพื่อไทย' ซักซ้อมก่อนเปิดศึกซักฟอก 'หญิงหน่อย' สั่งไม่ยอมให้รัฐมนตรีอื่นแจงแทน 'นายกฯ'

"เพื่อไทย" ซักซ้อมก่อนเปิดศึกซักฟอก "คุณหญิงสุดารัตน์" สั่งจี้ต่อมจุดเดือด "ประยุทธ์" ทำภาพเป็นสภาตลก 6 ฉาก ไม่ยอมให้รัฐมนตรีอื่นแจงแทนนายกฯ "ครูมานิตย์" เตรียมกล้วย มอบให้ส.ส.รัฐบาล-ปธ.ประชุม แนะจี้ใจ ไม่ใช้คำหยาบ

เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 63 แกนนำพรรคเพื่อไทย อาทิ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรค, น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรค, คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์ร่วมประชุม ซักซ้อมความพร้อมครั้งสุดท้าย ให้กับ ส.ส. และ 18 ขุนพลอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก่อนขึ้นเวที 13.00 น. วันนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการเตรียมความพร้อมของพรรคฝ่ายค้าน โดยเฉพาะ พรรคเพื่อไทย ก่อนการอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล สมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่ 2 ซึ่งจะเริ่มในเวลา 13.00 น. ทั้งนี้ก่อนหน้านี้นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ฐานะผู้นำยื่นญัตติฯ ได้นัดประชุม แกนนำพรรค, ส.ส.​และ 18 ส.ส.ที่ถูกจัดตัวให้อภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยมีส.ส.เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง พร้อมทั้ง คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย เข้าร่วมประชุม

ทั้งนี้ในการเตรียมความพร้อมดังกล่าว น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม.​ และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวในการประชุมตอนหนึ่งว่า จำนวน ของส.ส.พรรคเพื่อไทยที่จะอภิปราย มีทั้งสิ้น 18 คน และเตรียมห้องประชุมชั้น 3 เพื่อเป็นวอร์รูมทำงาน

หลังจากที่ส.ส.ของพรรคอภิปรายแล้วเสร็จ จะมีทีมที่จดประเด็นคำถามของพรรค และคำตอบของรัฐมนตรีที่ชี้แจง รวมถึงนายกรัฐมนตรีต่อให้จะถามม้า ตอบควาย จะนำคำถามและคำตอบทั้งหมดสรุปเป็นประเด็นและสาระสำคัญเผยแพร่ให้กับประชาชนได้รับทราบได้วย ขณะที่การเตรียมความพร้อมของฝั่งรัฐบาล ทราบว่าเตรียมรัฐมนตรีให้ชี้แจงแทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมทั้งเตรียม ส.ส.หน้าใหม่ที่บ้าน้ำลาย ไว้ลุกประท้วงการอภิปรายของพรรคฝ่ายค้าน ดังนั้น ทีม ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยต้องเตรียมเรื่องไว้ตอบโต้ประเด็นดังกล่าว

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวต่อที่ประชุมตอนหนึ่งด้วยว่า ตนขอให้กำลังใจ ส.ส.ที่อภิปรายรวมถึงผู้ที่ไม่ได้อภิปราย โดยสำหรับคนที่ไม่ได้อภิปรายขอให้เตรียมข้อมูลไว้ตอบโต้ และสกัดทุกช่องทางของบุคคลที่จะตอบหรือชี้แจงแทน พล.อ.ประยุทธ์ ขณะที่การอภิปรายส่วนของ พล.อ.ประยุทธ์ นั้นขอให้ใช้ถ้อยคำสุภาพ ไม่มีคำหยาบคาย แต่ต้องจี้ให้จุดเดือดของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่อยู่ระดับต่ำออกมาให้ได้ เพื่อให้ประชาชนที่ติดตามการอภิปรายเห็นว่าเวทีชี้แจงนั้น เป็นภาพของตลก 6 ฉากให้ได้

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ฐานะผู้สนับสนุนทีมประท้วงฝ่ายรัฐบาลที่ประท้วงการทำงานของส.ส.พรรคฝ่ายค้าน แนะนำกับที่ประชุมตอนหนึ่งด้วยว่า สำหรับส.ส.พรรครัฐบาลที่จะประท้วงหรือชี้แจงแทนนั้นสามารถใช้ข้อบังคับการประชุม ข้อ 9 ตอบโต้ได้ แต่ก่อนการอภิปรายนายกฯ ขอให้ผู้อภิปรายตั้งโจทย์ตั้งแต่เริ่มต้นว่า ขอให้นายกฯ ชี้แจงและตอบคำถามด้วยตนเอง ไม่ให้บุคคลอื่นชี้แจงแทน หากไม่ฟังขอให้ประท้วงและรอให้ประธานที่ประชุมวินิจฉัย




ส่วนถ้อยคำที่สามารถใช้ในการประท้วงขอให้ใช้คำสุภาพ แต่เจ็บแสบในความรู้สึก เช่น นายกฯเป็นบุคคลที่โชคร้าย ​ที่ได้กลุ่มซากศพมาทำงาน อดีต ส.ส. หรือคนสอบตกมาทำงาน และเป็นโชคดีของพรรคเพื่อไทยที่ซากศพเหล่านั้นออกจากพรรคแล้ว

"การอภิปรายของพรรคฝ่ายค้านเป็นประโยชน์กับตัวคนอภิปรายเอง เพราะประชาชนฟัง และถือเป็นโอกาสสร้างวีรบุรุษ ส่วนคนที่ประท้วง พวกรัฐบาล หรือคำวินิจฉัยของประธานที่ประชุม ขอให้เตรียมกล้วยไปคนละ 1 ลูก เพื่อมอบให้บุคคลเหล่านั้น แล้วบอกว่าวันนี้ยกมาให้เท่านี้ หากทำแบบนี้จะนำมามอบให้เยอะกว่านี้ นอกจากนั้นผมหมั่นไส้พวกซากศพที่ทำตัวเป็นกุนซือเปิดวอร์รูมอยู่นอกสภาฯ ซึ่งเรื่องนี้ต้องจัดหนัก" นายครูมานิตย์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าสำหรับการประชุมดังกล่าวทีมพรรคเพื่อไทยยังได้แนะนำการทำหน้าที่ในห้องประชุม และติวเข้มต่อข้อบังคับ เช่น กรณีการชี้แจงของรัฐมนตรีที่ถูกยื่นอภิปรายนั้นรัฐธรรมนูญกำหนดให้รัฐมนตรีที่มีรายชื่อตอบชี้แจงเท่านั้น ไม่อนุญาตให้บุคคลอื่นชี้แจงแทนดได้ ขณะเดียวกันยังตั้งทีมทำงานคู่ขนานการอภิปราย วันละ 3 กะเวลาด้วย ขณะที่การใช้เอกสาร ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ประกอบการอภิปรายนั้น ไม่ต้องขออนุญาตจากประธานที่ประชุม แต่หากส.ส.จะขออนุญาตสามารถทำได้

น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวย้ำ พรรคเพื่อไทยจัดทั้งทีมอภิปรายในสภาฯ และ เผยแพร่ข้อมูลไปยังนอกสภาฯ กำชับทีมจดทุกประเด็นคำถามของส.ส. พร้อมคำตอบ, คำชี้แจงของ รมต. ไม่สนจะถามม้า ตอบควายหรือไม่ ให้ทำกราฟฟิกข้อความขึ้นเผยแพร่ออนไลน์ทันทีหลัง ส.ส.แต่ละคนอภิปรายจบ

ด้านสมพงษ์ ให้กำลังใจและย้ำถึงผลเลือกตั้งซ่อมกำแพงเพชร บอกเป็นนิมิตรหมายที่ดีแม้จะแพ้ พปชร. เพราะคะแนนตีตื้นมากแล้ว