เจ้าหน้าที่ระดมกำลังคุมไฟป่าหลังโรงเรียนเตรียมทหาร จ. นครนายก ไม่ให้ปะทุ

เจ้าหน้าที่ระดมกำลังคุมไฟป่าหลังโรงเรียนเตรียมทหาร จ. นครนายก ไม่ให้ปะทุ

ทบ. ปัด ใช้ ฮ. หลวงช่วยแค่โรงเรียน

หลังจากที่มี สถานการณ์ไฟป่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่ บริเวณช่องยางแดง ต.ชะอม อ.แก่งคอย จ.สระบุรี และขยายวงเข้าเขตพื้นที่จังหวัดนครนายก ตั้งแต่วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2563 ถึงปัจจุบัน ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 1,000 พันไร่ จนประชิดโรงเรียนเตรียมทหาร พ..หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ยังคงต้องเฝ้าระวังควบคุมไฟไม่ให้กระจายสำหรับพื้นที่ที่ไฟยังคงปะทุอยู่ ได้แก่ บนเขาสูงหลังโรงเรียนเตรียมทหาร และเขาชะพลูด้านหลังโรงเรียนการสัตว์ กรมการสัตว์ทหารบก

ทั้งนี้ ได้มีการสำรวจจุดความร้อนและติดตามสถานการณ์ตลอด เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

โดยที่ผ่านมา ได้มีการบูรณาการกำลังร่วมดับไฟป่าตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา ประกอบไปด้วยจังหวัดนครนายก, กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร, เจ้าหน้าที่ป่าไม้, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

สำหรับกองทัพ, พ..หญิงศิริจันทร์กล่าวว่า ได้ระดมทั้งยุทโธปกรณ์และกำลังพลเข้าร่วมปฏิบัติภารกิจทั้งภาคพื้นดินและทางอากาศ โดยจัดกำลังจากโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า, กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์, มณฑลทหารบกที่ 12 และ 13 ร่วมกับโรงเรียนเตรียมทหาร

นอกจากนี้ กองทัพบกยังสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ MI-17 2 เครื่อง บินโปรยน้ำร่วมกับเฮลิคอปเตอร์บรรเทาสาธารณภัย KA-32 ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยได้บินบรรทุกน้ำจากแหล่งน้ำในบริเวณโดยรอบไปโปรยในพื้นที่เป้าหมายแล้ว 101 เที่ยวบิน จำนวน 320,500 ลิตร เพื่อลดความร้อนในจุดที่เพลิงลุกไหม้ ทำให้กำลังภาคพื้นดินสามารถเข้าไปดับไฟ และใช้รถบรรทุกน้ำฉีดน้ำดับไฟได้อย่างปลอดภัย

ทั้งนี้ เฮลิคอปเตอร์ ทั้ง 3 ลำ ใช้พื้นที่ภายในโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าเป็นฐานปฏิบัติการบิน รวมถึงการเติมเชื้อเพลิง การเตรียมความพร้อม และการปรนนิบัติบำรุงอากาศยาน

ตลอด 3 วันที่ผ่านมา สามารถดับไฟได้ใน 3 พื้นที่สำคัญ ได้แก่ บ้านวังรี บ้านเขาแหลม อ.เมือง และบริเวณเขาชะพลูรอยต่อระหว่างโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า กับโรงเรียนการสัตว์ กรมการสัตว์ทหารบก

สำหรับปฏิบัติการทางอากาศและการใช้รถบรรทุกน้ำ จะให้ความสำคัญกับพื้นที่เกิดไฟป่าที่ใกล้กับชุมชน และบ้านเรือนประชาชนเป็นลำดับแรก ส่วนในพื้นที่หน่วยทหารโดยเฉพาะโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าได้ใช้กำลังทหารเดินเท้าเข้าดับไฟเป็นหลัก

ล่าสุดในวันนี้ พ..หญิงศิริจันทร์กล่าวว่า ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่านครนายก ได้ส่งกำลังเข้าปฏิบัติการดับไฟป่ามี 2 จุดคือ บริเวณเขาพระ เขาทุเรียน และพื้นที่หลังโรงเรียนเตรียมทหาร

โดยมีแผนใช้เฮลิคอปเตอร์ ทั้ง 3 เครื่อง บินโปรยน้ำควบคู่ไปกับชุดปฏิบัติการภาคพื้นดิน คาดว่าสถานการณ์มีแนวโน้มดีขึ้น หากไม่มีกระแสลมมาทำให้เกิดการปะทุใหม่

ทั้งนี้ พล..อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก มีความห่วงใยต่อสถานการณ์ดังกล่าว กำชับให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก เตรียมการสนับสนุนเพิ่มเติมโดยเฉพาะยุทโธปกรณ์และอากาศยานหากได้รับการร้องขอ อย่างไรก็ตาม กองทัพบกจะยังคงสนับสนุนภารกิจดับไฟป่าในพื้นที่ดังกล่าวจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

ส่วนที่มีการกล่าวหาว่าเฮลิคอปเตอร์บินดับไฟโปรยน้ำป้องกันเฉพาะพื้นที่ที่เป็นที่ตั้งของหน่วยราชการนั้น พ..หญิงศิริจันทร์ยืนยันว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง เหตุที่มีผู้พบเห็นเฮลิคอปเตอร์บินเข้ามาใน โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าอย่างต่อเนื่องนั้น เฮลิคอปเตอร์ไม่ได้มาเพื่อดับไฟ แต่โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า เป็นฐานปฏิบัติการบินที่เฮลิคอปเตอร์ต้องเข้ามาเติมเชื้อเพลิงและปรนนิบัติบำรุงอากาศยานเท่านั้น

ส่วนการป้องกันไฟไม่ให้ลุกลามเข้ามาในโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้านั้น ใช้กำลังภาคพื้นดินซึ่งเป็นกำลังพลของโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าเป็นผู้ปฏิบัติหลัก จึงขอให้เข้าใจในข้อเท็จจริงดังกล่าว ทั้งนี้ ขอยืนยันอีกครั้งว่าศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่านครนายก มีแนวทางการปฏิบัติงานอย่างชัดเจน ในการนำเครื่องมือบรรเทาภัยจากทุกส่วนราชการ ที่นำมาสนับสนุนในภารกิจครั้งนี้ไว้เพื่อการดับไฟ และป้องกันพื้นที่ชุมชนและบ้านเรือนประชาชนเป็นลำดับแรก, ..หญิงศิริจันทร์กล่าว

ภาพ/ นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.2) ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ไฟป่าและการปฏิบัติภารกิจดับไฟป่า บริเวณโรงเรียนเตรียมทหาร และพื้นที่รอยต่อป่าชุมชน/อุทยานฯ อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายกวันนี้