อร่อยระดับ 'มิชลิน' รีวิวแก้มปลาย่างสไตล์ไทยย่าน 'เจริญกรุง'

อร่อยระดับ 'มิชลิน' รีวิวแก้มปลาย่างสไตล์ไทยย่าน 'เจริญกรุง'

รีวิวเมนูอร่อยระดับ "มิชลิน" โดยฝีมือของเชฟแอนดี้ ยังเอกสกุล "เชฟมิชลิน" ที่กำลังมาแรงในขณะนี้ โดยนำเสนอเมนูแก้มปลาบุริย่างซีอิ๊วไทยกับข้าวชาวนา สะท้อนเอกลักษณ์ไทยตรงตามวลีที่ว่าในน้ำมีปลาในนามีข้าวได้เป็นอย่างดี

เมื่อช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หลายคนคงได้มีโอกาสไปร่วมงานศิลปะครั้งใหญ่ของกรุงเทพฯ อย่างงาน "Bangkok Design Week 2020" ณ ย่าน "เจริญกรุง" กันมาแล้ว ซึ่งก็ได้รับการตอบรับที่ดีจากขาเที่ยวสายอาร์ตอย่างล้นหลาม นอกจากการเดินเสพงานอาร์ตรูปแบบต่างๆ แล้ว หนึ่งในสีสันที่พลาดไม่ได้ก็คืออาหารจานเด็ดจากฝีมือเชฟ "มิชลิน" ที่มาออกแบบคิดค้นเมนูให้กับร้าน REI ที่เป็นหนึ่งในร้านน่านั่งย่านเจริญกรุง

ก่อนอื่นขอเล่าให้ฟังว่า โปรเจคการออกแบบเมนูอาหารให้ร้านเก๋ๆ ในย่านเจริญกรุงในครั้งนี้ เป็นแคมเปญที่เรียกว่า “Bangkok Design Week 2020 x World Curated by WP Energy” ซึ่งได้ร่วมมือกับพันธมิตรอย่าง ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ (CEA) นักออกแบบแฟชั่นแบรนด์ไทย รวมถึงเซเลบริตี้เชฟชื่อดังของเมืองไทย และเชฟมิชลินอย่าง "เชฟแอนดี้ ยังเอกสกุล" เจ้าของร้านอาหารที่คว้ามิชลินสตาร์ 1 ดาวมาร่วมโปรเจคด้วย

โดยเมนูอาหารที่เชฟแอนดี้รังสรรค์ขึ้นมาใหม่และมีความน่าสนใจก็คือ "แก้มปลาบุริย่างซีอิ๊วไทยกับข้าวชาวนา" เป็นเมนูที่สะท้อนเอกลักษณ์ไทยตรงตามวลีที่ว่าในน้ำมีปลาในนามีข้าวได้เป็นอย่างดี

158253542157

  • แก้มปลาบุริย่างซีอิ๊วไทยกับข้าวชาวนา 

เชฟแอนดี้ นำเสนอเมนู "แก้มปลาบุริย่างซีอิ๊วไทยกับข้าวชาวนาและยำแซลมอน" โดย เชฟแอนดี้ ยังเอกสกุล (Michelin Star) เป็นการผสมผสานระหว่างวัตถุดิบท้องถิ่นกับวัตถุดิบต่างประเทศให้ใช้เอกลักษณ์รสของตนเองชูรสชาติซึ่งกันและกันได้รสกลมกล่อมเข้ากันเป็นอย่างดี รังสรรค์ขึ้นเป็นพิเศษให้กับ "ร้าน REI" โดยเฉพาะ โดยเชฟบอกว่าเมนูนี้ไม่เพียงแต่นำเสิร์ฟให้ลูกค้าที่มากินอาหารในร้านได้เท่านั้น แต่ยังสามารถต่อยอดไปเป็นเมนูเดลิเวอรี่ได้ด้วย ถือเป็นเมนูที่ตอกย้ำเรื่องของการจัดการอย่างยั่งยืนให้กับธุรกิจร้านอาหารไทย และยังสะท้อนเอกลักษณ์ความเป็นไทยได้เป็นอย่างดี

ส่วนประกอบในเมนู :  เมนูจานนี้มีพระเอกคือ "แก้มปลาบุริ" เป็นปลาจำพวกปลาฮามาจิหรือปลาหางเหลือง แต่ต้องใช้ปลาตัวเต็มวัยที่มีอายุ 4 ปีขึ้นไป ลำตัวขนาดใหญ่ ซึ่งเชฟไทยและเชฟญี่ปุ่นนิยมใช้ปลาชนิดนี้มาปรุงอาหารได้หลากหลายเมนู โดยเฉพาะส่วนของแก้มปลานิยมนำมาย่างเกลือหรือย่างซีอิ๊วเป็นหลัก สำหรับเมนู "แก้มปลาบุริย่างซีอิ๊วไทยกับข้าวชาวนาและยำแซลมอน" นี้ก็เช่นกัน เชฟแอนดี้ได้นำแก้มปลาสดๆ มาย่างไฟจนสุกหอมพร้อมทาซอสซีอิ๊วไทยสูตรเฉพาะของเชฟ เสิร์ฟคู่กับหัวไชเท้าดอง แครอท พริก และเมล็ดทับทิมแดง เสิร์ฟเคียงคู่มากับยำปลาแซลมอนด้วย

158253482472

รีวิวรสชาติ : แก้มปลาสดหวาน และมีกลิ่นหอมมากจากการย่างด้วยถ่าน ย่างมาสุกพอดีไม่แห้งจนเกินไป เนื้อแก้มปลานุ่มอร่อย ส่วนซอสที่ทาลงบนแก้มปลาก็หอมและไม่เค็มจนเกินไป รสชาติกลมกล่อมกำลังดี เมื่อรับประทานคู่กับเครื่องเคียงที่ให้มา ไม่ว่าจะเป็นยำแซลมอน ผักดอง และเมล็ดทับทิมแดง ก็ยิ่งเสริมความอร่อยให้มากขึ้นไปอีก ทุกส่วนประกอบกินด้วยกันแล้วเข้ากันมากๆ

นอกจากการรังสรรค์เมนูใหม่ให้ร้าน REI แล้ว อีกพาร์ทหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน ก็คือ การออกแบบภายในร้านแห่งนี้โดยได้ดีไซเนอร์ไทยที่ขึ้นชื่อเรื่องการผสมผสานเทคนิคงานคราฟต์กับเทคโนโลยีอย่าง วิณ โชคคติวัฒน์ และ ภทรฤณ พงษ์ประสิทธิ์ จากแบรนด์ Vinn Patararin มาสร้างสีสันควบคู่กับการจัดแสงแบบ Asian Light ที่ให้ความรู้สึกลึกลับ เข้ากับเทคนิคการใช้เหล็กในการตกแต่งเพื่อสะท้อนถึงอาชีพของชุมชนในแถบนั้น และเป็นครั้งแรกที่ Vinn Patararin ทำงานวิชวลอาร์ตฉาย Mapping ให้กับร้านเพื่อเล่าเรื่องราวของร้านและวัตถุดิบ เติมเต็มประสบการณ์ใหม่ในระหว่างลิ้มรสเมนูพิเศษดังกล่าวด้วย

158253482224

นอกจากนี้ยังมีนักออกแบบชื่อดังของเมืองไทย และเซเลบริตี้เชฟคนดังท่านอื่นๆ อีกมากมาย ที่มาร่วมแชร์ไอเดียรังสรรค์อาหารให้เหมาะกับย่านเจริญกรุงแห่งนี้ ในส่วนของนักออกแบบแฟชั่นมีเพิ่มอีกหลายท่าน ได้แก่ วิคธีร์รัฐ (Vickteerut), ทีแอนด์ที (TandT), เจนสุดา (Janesuda) และ ปัญญา พีเจ (Panya PJ) ที่มาร่วมสร้างเอกลักษณ์ผ่านการออกแบบองค์ประกอบต่างๆ ในร้านอาหารและคาเฟ่แห่งอื่นๆ ในย่านเจริญกรุง 

ส่วนเซเลบริตี้เชฟชื่อดังก็มีอีก 4 ท่านที่มาร่วมโปรเจค ได้แก่ เชฟฟาง-ณัฐพงศ์ หน่อชูเวช, เชฟตาม Top Chef Thailand, เชฟชิ้ง-กนกวรรณ อัศวานุชิต และ เชฟพุฒิ-พุฒิธนัตถ์ ไชยอภินันท์ฐากุล ที่จะมาร่วมพัฒนาคอนเซ็ปต์เมนูพิเศษที่สะท้อนเอกลักษณ์ของย่านเจริญกรุง โดยร้านอาหารและเมนูอาหารอื่นๆ ที่น่าสนใจ ได้แก่ 

  • หมี่พันวัวทองคำ

ร้านวัวทองโภชนา ร่วมกับแบรนด์แฟชั่น Vickteerut และเชฟชิ้ง นำเสนอ "เมนูหมี่พันวัวทองคำ" โดยเชฟชิ้ง-กนกวรรณ อัศวานุชิต ฟู้ดบล็อกเกอร์สาวสวย เจ้าของเพจ Fashion On Food ที่เป็นเพจเกี่ยวสกับผู้หญิงทําอาหารที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยงานนี้เชฟชิ้งได้สร้างสรรค์เมนูยั่วใจในสีสันสดใส ใช้วัตถุดิบขึ้นชื่อของทางร้านวัวทองโภชนา อันเป็นที่รู้จักในนามร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อสูตรชิงเต่า ในโลเคชั่นสุดลึกลับของย่านนี้ โดยมีดีไซเนอร์ไทยอย่าง อรประพันธ์ สุทธินรเศรษฐ์ จากแบรนด์ Vickteerut ที่นำเอาความเรียบโก้มาถักทอไว้ด้วยรายละเอียด นำเสนอออกมาเป็น Interactive Media แบบ AR ผ่านมือถือของทุกท่านได้ ท้าทายกับประสบการณ์ใหม่ที่รอเซอร์ไพรส์ทุกคน

158253482830

  • ขนมโป๊งเหน่งเรดเวลเวท ไส้ช๊อกโกแลตลาวา

ร้าน Heiji ร่วมกับแบรนด์ TandT และเชฟพุฒิ นำเสนอ "เมนูโป๊งเหน่งเรดเวลเวทช๊อกโกแลตลาวา เสิร์ฟคู่กับชาแดงเลมอนเนดใบไทม์ไซรัป" โดยเชฟพุฒิ-พุฒิธนัตถ์ ชยอภินันท์ฐากุล เชฟหนุ่มหล่อไฟแรงดีกรีผู้ชนะจาก Celeb Chef Thailand ซีซั่น 1 รายการทำอาหารบนโลกออนไลน์แบบเต็มรูปแบบรายการแรกของประเทศไทย งานนี้เชฟพุฒิจับเอาความทรงจำของเด็กรุ่นก่อน มานำเสนอผ่านเมนูเหมือนกับร้าน Heiji คาเฟ่ที่ชุบชีวิตตึกเก่าย่านเจริญกรุงให้กลับมาสนุกสนานอีกครั้งนั่นเอง

พร้อมทั้งมีดีไซเนอร์ไทยที่น่าจับตามองที่สุดแห่งยุคนี้อย่าง ธนาวุฒิ ธนสารวิมล จากแบรนด์ TandT มาร่วมปลุกพลังสร้างสรรค์ให้โชติช่วงกว่าเคยในย่านแห่งนี้ โดย TandT ได้เลือกภาพยนตร์เรื่อง Willy Wongka and The Chocolate Factory จากปี 1971 เพื่อมาฉายในร้าน ดึงความแตกต่างของวัฒนธรรมของงานวัดแบบไทยๆ เข้ามาผสมผสาน แต่ยิ่งนำพาทุกท่านให้ย้อนกลับไปในความทรงจำแสนหวาน

158253482732

  • โพ๊คเกะปลาฮามาจิ เก็กฮวยออร์แกนนิก ยูสุ และดอกขิง

ร้าน JUA ร่วมกับแบรนด์ Janesuda และเชฟตาม นำเสนอเมนูโพ๊คเกะปลาฮามาจิ ดอกเก็กฮวย ดอกยูสุ และดอกขิง เสิร์ฟพร้อมกับเจลลี่กุหลาบออร์แกนิกจากเชียงดาว ไวท์ช็อกโกแลต สาเกจุนไม และลิ้นจี่ โดยเชฟตาม ชุดารี เทพาคำ แห่งท็อปเชฟประเทศไทย ผู้ที่มีฝีไม้ลายมือเรื่องการเนรมิตอาหารท้องถิ่นให้น่าทึ่งสู่สายตานักชิมในระดับอินเตอร์ เชฟตามได้คิดค้นเมนูนี้เพื่อมอบให้กับร้าน JUA โดยเฉพาะ

พร้อมบอกเล่าเรื่องราวน่าอัศจรรย์ใจไปกับอินสตอลเลชั่นรูปปลาหมึกยักษ์สุดอลังการที่รังสรรค์ขึ้นด้วยดอกไม้หลากสีสันสะท้อนความเป็นร้านซีฟู้ดสไตล์ญี่ปุ่นของ JUA แต่ยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ความสดใส ซึ่งถูกออกแบบโดย เจนสุดา ปานโต ดีไซเนอร์ไทยสาวมากรายละเอียดจากแบรนด์ Janesuda ควบคู่กับการรังสรรค์แฟชั่นคอลเลคชันสุดพิเศษเพื่อร้านนี้โดยเฉพาะ

158253482688

  • แคปหมูหม่าล่ากับปลาหมึกบดราดซอส

ร้าน To More ร่วมกับแบรนด์ Panya PJ และเชฟฟาง นำเสนอ "เมนูแคปหมูหม่าล่ากับปลาหมึกบดราดซอส เสิร์ฟพร้อมแซงเกรีย โดยเชฟฟาง-ณัฐพงศ์ หน่อชูเวช เชฟดีกรีสถาบัน French Culinary Institute สาขา Culinary Art แห่งมหานครนิวยอร์ก และการเป็นผู้เข้าแข่งขันในรายการอาหารชื่อดังที่ถูกจับตามองมากที่สุดคนหนึ่ง งานนี้เชฟฟางขอรับอาสาสร้างสรรค์ผลงานชิ้นใหม่เพื่อร้าน To More โดยเฉพาะ

อีกทั้งมีดีไซเนอร์ไทยรุ่นเก๋าผู้คร่ำหวอดในวงการมีผลงานเป็นที่ประจักษ์มากมายอย่าง ปัญญา จิตรมานะศักดิ์ จากแบรนด์ Panya PJ มาร่วมสร้างประสบการณ์แปลกใหม่ให้ทุกศาสตร์สัมผัสตั้งแต่วินาทีแรกที่ได้เข้ามาในร้านแห่งนี้ โดยใช้เทคนิคการจับเดรปผ้าสีแดงเลือดนกที่ได้แรงบันดาลใจจากการตกแต่งโรงละครแบบ Theatre Musical มาสร้างสรรค์ผลงานครั้งนี้

158253482825