'เทพไท' เตือน รมต. ตอบไม่เคลียร์ ส.ส.รัฐบาลอาจโหวตไม่ไว้วางใจ

'เทพไท' เตือน รมต. ตอบไม่เคลียร์ ส.ส.รัฐบาลอาจโหวตไม่ไว้วางใจ

"เทพไท" เตือนรัฐมนตรีตอบซักฟอกไม่เคลียร์ แสดงถึงมีข้อบกพร่องจริง อาจทำให้สมาชิกฝ่ายรัฐบาลโหวตไม่ไว้วางใจได้

วันที่ 24 ก.พ.2563 นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเช็คเสียงสนับสนุนในการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ ที่ฝ่ายรัฐบาล มี 263 เสียง ฝ่ายค้านมี 244 เสียง ว่า เป็นตัวเลขที่มีการคาดการณ์ไว้ ในความเป็นจริงขณะนี้มีเสียงของฝ่ายรัฐบาลมากกว่าเสียงของฝ่ายค้านพอสมควร ยิ่งพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบไป รวมถึงคณะกรรมการบริหารถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง และ ส.ส.ของพรรคหมดสมาชิกภาพอีก 11 คน ทำให้สภาพรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำหมดไปในทันที และหากรัฐมนตรีผู้ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตอบข้อสงสัยของพรรคฝ่ายค้านได้ระดับหนึ่ง การโหวตสนับสนุนของพรรคร่วมรัฐบาลคงเป็นเอกภาพแน่นอน

นายเทพไท กล่าวต่อว่า เว้นแต่รัฐมนตรีคนใดตอบคำอภิปรายของฝ่ายค้านได้ไม่เคลียร์ หรือฝ่ายค้านมีข้อมูลชัดเจน มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่ารัฐมนตรีคนนั้น มีข้อบกพร่องจริง ก็อาจจะทำให้สมาชิกฝ่ายรัฐบาลไม่สามารถฝืนความรู้สึกโหวตไว้วางใจได้ ถึงแม้ว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะเป็นเกมการตรวจสอบทางการเมืองระหว่างฝ่ายค้านกับฝ่ายรัฐบาลในสภาผู้แทนราษฎรก็ตาม และรัฐบาลสามารถระดมเสียงสนับสนุนโหวตผ่านไปได้ด้วยเสียงท่วมท้น แต่ถ้าหากเหตุผลขัดกับความรู้สึกของประชาชนส่วนใหญ่แล้ว รัฐบาลก็คงอยู่ได้ยากลำบาก เพราะเสียงประชาชนนอกสภา 65 ล้านคน ย่อมเสียงดังกว่า ส.ส.ที่สนับสนุนฝ่ายรัฐบาลในสภา 263 คนอย่างแน่นอน

"ส่วนตัวเชื่อว่า ถ้ารัฐมนตรีคนใดตอบคำถามไม่เคลียร์ แม้ว่าจะได้รับการโหวตผ่านไปก็ตาม แต่จะถูกกระแสกดดันของสังคมไม่ไหว ก็ต้องออกไปในที่สุด อยากให้การอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้ ต่อสู้ด้วยเหตุผล ข้อมูล มากกว่าสำนวนโวหาร หรือพวกมากลากไป เพราะประชาชนคนทั้งประเทศจับจ้องมองอยู่ ถ้าไม่แคร์ความรู้ของ ส.ส.ในสภา ก็ขอให้แคร์สายตาประชาชนเจ้าของประเทศที่แท้จริงด้วย"นายเทพไท กล่าว