ทส. ชี้ ไฟป่า กว่า 99.8% เป็นฝีมือมนุษย์ เอาจริง จับ ไม่เว้นนายทุน

ทส. ชี้ ไฟป่า กว่า 99.8% เป็นฝีมือมนุษย์ เอาจริง จับ ไม่เว้นนายทุน

ด้านสถานการณ์เขาใหญ่ มรดกโลก เริ่มควบคุมไฟได้ สัตว์ป่าไม่มีอันตราย

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงสถานการณ์ไฟป่าในหลายพื้นที่ว่า ขณะนี้เกิดไฟป่าขึ้นหลายพื้นที่ ล่าสุดคือในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งได้เกิดไฟป่าลุกไหม้มาตั้งแต่วันเสาร์ ซึ่งตนได้ให้ทางจังหวัด ประสานกระทรวงมหาดไทยให้สั่งการไปยังนายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ช่วยสรรพกำลังทหาร ให้ช่วยกันทำความเข้าใจ และลาดตระเวนตรวจตรา

โดยสถานการณ์ขณะนี้ สามารถความคุมแนวกันไฟไว้ได้ และกำลังไล่ดับไฟตีล้อมกลับเข้าไปใหม่ ยังไม่มีรายงานว่าสัตว์ป่าได้รับอันตราย

ก่อนหน้านี้ก็เกิดขึ้นที่จังหวัดลำปาง และจังหวัดน่าน ซึ่งสาเหตุ 99.8 เปอร์เซ็นต์ เกิดจากฝีมือมนุษย์

โดยล่าสุดกรมป่าไม้ และเจ้าหน้าที่ สามารถจับกุมและดำเนินคดีผู้ที่เผาป่าได้ โดยพฤติกรรมนำไม้ขีดมามัดกับยากันยุง และไปวางตามจุดต่างๆเพื่อให้เกิดการเผาไหม้

นี่คือสิ่งที่ผิดกฎหมาย ไม่ว่าจะมีเจตนาเพื่อถางป่าทำมาหากิน หรือเจตนาอื่น ล้วนแต่ทำให้เกิดความเสียหาย ทุกรายที่จับได้เราจะดำเนินคดีเด็ดขาด ซึ่งเราใช้ยาแรงมาตลอดแต่ไม่ได้โฆษณา จากนี้จะโฆษณาให้เห็น จะโพสภาพคนที่ถูกจับในห้องขังให้สังคมเห็น ว่าเราจับจริงๆ ปรับจริง ค่าเสียหายเป็นสิบล้านเราก็ต้องเอา ไม่ใช่แค่ตาสีตาสา ถ้าเราจับใครได้ไม่ว่าจะเป็นนายทุนหรือใคร ตนเอาเข้าตารางหมด” นายวราวุธกล่าว

ทั้งนี้ ตนได้สั่งการไปยังอธิบดีกรมป่าไม้ และปลัดกระทรวงทส.ว่า ตามที่กรมป่าไม้ได้อนุญาตให้สัมปทานนิติบุคคลกับบริษัทต่างๆ หน้าที่หลักของผู้ได้สัมปทานคือต้องดูแลป่า ดูแลต้นไม้ในพื้นที่ที่ขอสัมปทานไป ถ้าหากเกิดไฟไหม้ป่าในพื้นที่นั้น จะถือว่าเป็นการผิดเงื่อนไขการขอสัมปทาน จึงฝากขอให้ดูแลผืนป่าที่อยู่ในสัมปทานของท่านให้ดี

วันนี้สถานการณ์ในประเทศไทย แม่น้ำปิง วัง ยม น่าน ไม่มีน้ำแล้ว ไม่มีโรงงานผลิตน้ำ ถ้าหากป่าต้นน้ำโดนเผา โดนทำลาย แม่น้ำเหล่านี้และเขื่อนเจ้าพระยาจะเอาน้ำจากไหน ขอวิงวอนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ต้นน้ำ ถึงเวลาที่ทุกคนต้องร่วมมือกันอนุรักษ์ป่า ฟื้นฟูป่า สร้างโรงงานผลิดน้ำ”นายวราวุธ กล่าว