มาเลย์มีงูเห่า! 'อันวาร์' โวย 'คนทรยศ' จ่อจับมือฝ่ายค้านตั้งรัฐบาลใหม่

มาเลย์มีงูเห่า! 'อันวาร์' โวย 'คนทรยศ' จ่อจับมือฝ่ายค้านตั้งรัฐบาลใหม่

สถานการณ์การเมืองมาเลเซียระส่ำหนัก เมื่อ “อันวาร์ อิบราฮิม” ทายาทการเมืองของนายกฯ มหาธีร์ โมฮัมหมัด แฉว่า รัฐบาลปัจจุบันเสี่ยงล่มสลาย หลังสมาชิกอาวุโสในรัฐบาลและฝ่ายค้านนัดเจอกันที่โรงแรมแห่งหนึ่งเมื่อวานนี้ (23 ก.พ.) เพื่อหารือเรื่องตั้งรัฐบาลใหม่

นายอันวาร์ อิบราฮิม วัย 72 ปี เผยในพิธีละหมาดที่บ้านพักว่า อดีตพันธมิตรในพรรคเบอร์ซาตูของนายมหาธีร์ โมฮัมหมัดและ “ผู้ทรยศ” กลุ่มเล็ก ๆ ในพรรคยุติธรรมประชาชน (พีเคอาร์) ของเขากำลังหาทางสกัดไม่ให้เขาได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีต่อจากผู้นำวัย 94 ปี ตามที่ตกลงกันไว้

อดีตผู้นำฝ่ายค้านคนสำคัญของมาเลเซีย เผยว่า ขณะนี้กำลังรอข้อมูลอยู่ แต่เขารู้ว่ามีความพยายามจะล้มรัฐบาลผสม "พันธมิตรแห่งความหวัง" (พีเอช) ซึ่งชนะการเลือกตั้งเมื่อเกือบ 2 ปีก่อน แล้วตั้งรัฐบาลชุดใหม่ขึ้นมาแทน

การเปิดโปงครั้งนี้ของนายอันวาร์มีขึ้นหลังจากสมาชิกอาวุโสของพรรคเบอร์ซาตูและกลุ่มในพรรคพีเคอาร์ที่เป็นสมาชิกรัฐบาลผสมนัดพบกับพรรคอัมโน พรรคปาส พรรคเอ็มซีเอของคนเชื้อสายจีน และพรรคเอ็มไอซีของคนเชื้อสายอินเดียที่โรงแรมเชอราตันในเมืองปาตาลิงจายาเมื่อวันอาทิตย์

ช่วงหลายสัปดาห์ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวแพร่สะพัดมาว่า พรรคอัมโนและพรรคปาสเตรียมจับมือกับพรรคเบอร์ซาตูและกลุ่มในพรรคพีเคอาร์ตั้งรัฐบาลผสมชุดใหม่ โดยต้องการให้นายมหาธีร์ดำรงตำแหน่งต่อจนครบวาระ 5 ปี มากกว่าส่งมอบตำแหน่งให้นายอันวาร์

แหล่งข่าวในรัฐบาลผสมพีเอชเผยกับหนังสือพิมพ์เซาท์ ไชนา มอร์นิง โพสต์ของฮ่องกงว่า รัฐบาลชุดนี้เสี่ยงล่ม เนื่องจากผู้ที่เกี่ยวข้องกับแผนการนี้ต้องการให้รัฐบาลมีเสถียรภาพเพื่อให้สามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ปฏิรูปสถาบัน และฟื้นความเชื่อมั่นนักลงทุนต่างชาติได้อย่างต่อเนื่อง โดยไม่ตกอยู่ใต้อิทธิพลของการสืบทอดอำนาจที่อาจสร้างความแตกแยก

นายชาด ซาลีม ฟารูกี ศาสตราจารย์กิตติคุณ ซึ่งเชี่ยวชาญรัฐธรรมนูญมาเลเซีย ระบุว่า หากรัฐบาลผสมล่ม ไม่ว่าโดยสมัครใจหรือถูกบังคับทางการเมือง ผู้เป็นนายกรัฐมนตรีจะต้องลาออก ซึ่งจะทำให้คณะรัฐมนตรีถูกยุบโดยอัตโนมัติ และนายกฯที่ลาออกไปแล้วหรือคู่แข่งที่มีเสียงสนับสนุนในสภาอย่างน้อย 112 ที่นั่งจากทั้งหมด 222 ที่นั่งจะนำรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ไปขอให้กษัตริย์มาเลเซียทรงมีพระราชวินิจฉัยแต่งตั้งต่อไป

“อย่างไรก็ตาม หากไม่มีใครได้เสียงข้างมาก จะต้องมีนายกรัฐมนตรีรักษาการถวายคำแนะนำให้สมเด็จพระราชาธิบดีโปรดเกล้าฯให้มีการจัดการเลือกตั้งใหม่” ผู้เชี่ยวชาญรายนี้เผย