กลับลำแล้ว! จีนยกเลิกคำสั่งเปิดเมือง ‘อู่ฮั่น’

กลับลำแล้ว! จีนยกเลิกคำสั่งเปิดเมือง ‘อู่ฮั่น’

จีนกลับลำ ยกเลิกคำสั่งก่อนหน้านี้ที่อนุญาตคนที่ไม่ใช่ชาวอู่ฮั่นออกจากเมืองศูนย์กลางการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในวันนี้ (24 ก.พ.) ทำให้ผู้อยู่อาศัยในอู่ฮั่นยังคงถูกกักกันโรคต่อไป หลังถูกสั่งปิดเมืองมาแล้ว 1 เดือน

ทางการเมืองอู่ฮั่น แถลงล่าสุดว่า ยังยืนยันที่จะใช้มาตรการกักกันโรคต่อไป โดยเป็นการยกเลิกแถลงการณ์ก่อนหน้านี้ ซึ่งอนุญาตให้พลเมืองที่ไม่ใช่ชาวอู่ฮั่นเดินทางออกจากเมืองได้ตั้งแต่วันนี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังก่อนหน้านี้ ทางการอู่ฮั่นได้ออกแถลงการณ์อนุญาตพลเมืองที่ไม่ใช่ชาวอู่ฮั่นเดินทางออกจากพื้นที่ได้หากไม่แสดงอาการของการติดเชื้อไวรัสดังกล่าว เช่น เป็นไข้ ไอ หรือหอบหืด และยังอนุญาตให้ชาวอู่ฮั่นเข้าเมืองได้แต่ต้องเข้ารับการตรวจสุขภาพก่อน

อย่างไรก็ดี แถลงการณ์ดังกล่าวถูกลบออกไปและมีแถลงการณ์ใหม่แทนเข้ามา ซึ่งระบุว่า มาตรการผ่อนคลายดังกล่าวยังไม่ได้รับการอนุมัติจากเจ้าหน้าที่ระดับสูง

ก่อนหน้านี้ อู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ย์ ทางภาคกลางของจีน ซึ่งมีประชากรราว 11 ล้านคน ถูกสั่งปิดเมืองตั้งแต่วันที่ 23 ม.ค. ที่ผ่านมา หลังทางการระงับการขนส่งสาธารณะทั้งขาเข้าและขาออก ในความพยายามเพื่อยับยั้งการระบาดของไวรัสมรณะที่คร่าชีวิตชาวจีนไปแล้วกว่า 2,500 คน

ขณะที่คณะผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลก (WHO) ลงพื้นที่เมืองดังกล่าวในวันนี้ นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่โควิด-19 ระบาดเมื่อปลายปีที่แล้ว

สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในจีนแผ่นดินใหญ่ที่แนวโน้มทุเลาลง หลังจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้นน้อยลงเรื่อย ๆ จากที่เคยพุ่งสูงสุด 14,000 คนในวันเดียวเหลือเพียงหลักร้อยคนในช่วงหลายวันหลัง และยอดผู้ป่วยที่รักษาหายแล้วขณะนี้อยู่ที่เกือบ 25,000 คนจากจำนวนผู้ป่วยที่พบทั้งประเทศกว่า 77,000 คน (นับถึงเช้าวันที่ 24 ก.พ.)