พบคนไทยติด ‘โควิด-19’ เพิ่มในเรือไดมอนด์ พรินเซส

พบคนไทยติด ‘โควิด-19’ เพิ่มในเรือไดมอนด์ พรินเซส

กระทรวงการต่างประเทศ เผย พบคนไทย 1 รายติดโควิด-19 เพิ่มในไดมอนด์ พรินเซส

นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้าการดูแลคนไทยบนเรือไดมอนด์ พรินเซสที่ประเทศญี่ปุ่นว่า กระทรวงได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต กรุงโตเกียว ว่า คนไทยบนเรือดังกล่าว ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพิ่มอีก 1 คน เป็นลูกเรือ ทำให้ในขณะนี้มีคนไทยบนเรือลำดังกล่าวติดเชื้อแล้วทั้งสิ้น 5 คน เป็นผู้โดยสาร 1 คน ลูกเรือ 4 คน โดยขณะนี้ ทั้งหมดได้เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลในญี่ปุ่นแล้ว

นายเชิดเกียรติ กล่าวว่า สถานทูต ได้ติดตามอาการของผู้ป่วยคนไทยทั้งหมดอย่างใกล้ชิด และได้ส่งอาหารไทยและสิ่งของจำเป็น อาทิ บัตรเติมเงินอินเทอร์เน็ต ให้แก่คนที่ต้องการ โดยบางรายแจ้งว่า มีอาการดีขึ้นตามลำดับ

สถานทูตฯ ได้รับแจ้งว่า ลูกเรือทุกคนได้รับการตรวจหาเชื้อแล้ว และอยู่ระหว่างรอผลโดยคนที่ผู้ร่วมห้องมีผลการตรวจว่าติดเชื้อ จะต้องรับการตรวจซ้ำอีกรอบหนึ่ง

ขณะนี้ มีคนไทยซึ่งเป็นผู้โดยสารเรือลำดังกล่าว เดินทางกลับประเทศไทยแล้ว 1 คนเมื่อวันที่ 21 ..และมีการตรวจเชื้อตามขั้นตอนของกระทรวงสาธารณสุขเมื่อกลับถึงประเทศไทยแล้ว พบว่า ไม่ติดเชื้อโคโรน่าโฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าว

ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า บนเรือไดมอนด์ พรินเซส มีคนไทยอยู่ทั้งหมด 25 คน เป็นผู้โดยสาร 2 คน ลูกเรือ 23 คน ซึ่งล่าสุด ผู้โดยสารคนไทย เดินทางกลับประเทศไทยแล้ว1 คน อีก 1 คนเป็นผู้ป่วยเข้ารับการรักษาตัว ส่วนลูกเรือ 23 คน ได้รับการตรวจว่าติดเชื้อแล้ว 4 คน เหลืออีก 19 คน ต้องรอผลการตรวจต่อไป