'ชวน' ย้ำ ส.ส.อนาคตใหม่ยังอภิปรายได้

'ชวน' ย้ำ ส.ส.อนาคตใหม่ยังอภิปรายได้

"ชวน" นัดถกกรอบเวลา-ลำดับก่อนอภิปราย มั่นใจสภาไม่ป่วนทุกอย่างยึดตามข้อบังคับ ทำตามอำเภอใจไม่ได้ ย้ำ ส.ส. ที่เคยสังกัดพรรคอนาคตใหม่ที่เพิ่งถูกยุบ สามารถอภิปรายได้

เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 63 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการประชุมสภาฯ เพื่อเปิดการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า วันนี้จะมีวิปรัฐบาลและฝ่ายค้านมาประชุมหารือทั้งในเรื่องกำหนดกรอบเวลาการอภิปรายและลำดับของการอภิปราย โดยตามปกติในส่วนของรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายนั้นจะสามารถตอบชี้แจงในช่วงใดก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นการตอบชี้แจงทันทีหรือรอให้ผู้อภิปรายได้พูดให้เสร็จสิ้นก่อนถึงจะอภิปรายชี้แจง

สำหรับความวุ่นวายที่อาจจะเกิดขึ้นระหว่างการประชุมสภาฯ นายชวน กล่าวว่า ไม่ได้มีความกังวล เพราะทุกอย่างต้องดำเนินไปตามระเบียบของสภา จะทำตามอำเภอใจไม่ได้ โดยทุกคนต้องอยู่ภายใต้ข้อบังคับการประชุมสภาฯ

เมื่อถามถึงสัดส่วนในการอภิปรายของ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ที่ถูกวินิจฉัยยุบพรรค นายชวน กล่าวว่า ปกติแล้วสัดส่วนการอภิปรายของ ส.ส.ไม่ได้มีการกำหนดไว้เป็นโควตา เพราะตามข้อบังคับการประชุมสภาฯ ส.ส.ทุกคนมีสิทธิอภิปรายได้ แต่สำหรับกรณีเป็นเรื่องจะต้องไปหารือกันอีกครั้ง

เมื่อถามว่า ผลของคำวินิจฉัยคดียุบพรรคอนาคตใหม่จะส่งผลต่อจำนวนเสียงกึ่งหนึ่งที่ใช้สำหรับการลงมติในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่อย่างไร นายชวน กล่าวว่า เมื่อมีคำวินิจฉัยออกมาทำให้ต้องมีการกำหนดจำนวนเสียงกึ่งหนึ่งจาก ส.ส. ทั้งหมด 487 คน ซึ่งเป็นจำนวน ส.ส.ที่เหลืออยู่ในปัจจุบัน