หุ้น SPRC ดิ่ง 9.6% เซ่นงบปี 62 พลิกขาดทุน 2.8 พันล้านหลังถูกลวงโอนเงินผิดบัญชี

หุ้น SPRC ดิ่ง 9.6% เซ่นงบปี 62 พลิกขาดทุน 2.8 พันล้านหลังถูกลวงโอนเงินผิดบัญชี

หุ้น SPRC ดิ่ง 9.6 % หลังปี 62 พลิกขาดทุน 2.8 พันล้านบาท จากช่วงเดียวกันปีก่อนกำไร 2.2 พันล้านบาท เหตุถูกโจมตีทางธุรกรรมทางอีเมล์ ดันค่าใช้จ่ายเพิ่มราว 700 ล้านบาท ด้านผู้บริหารยันไม่มีบุคลากรของบริษัทเกี่ยวข้อง

ความเคลื่อนไหวราคาหุ้นบริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC เปิดซื้อขายเช้านี้ (24 ก.พ.63) ปรับตัวลดลง 9.6% หรือ 0.85 บาท อยู่ที่ 8 บาท จากวันก่อนปิดที่ 8.85 บาทต่อหุ้น หลังปี 62 พลิกขาดทุน 2.8 พันล้านบาท จากช่วงเดียวกันปีก่อนกำไร 2.2 พันล้านบาท เหตุถูกโจมตีทางธุรกรรมทางอีเมล์ ดันค่าใช้จ่ายเพิ่มประมาณ 700 ล้านบาท

SPRC แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า การถูกโจมตีทางธุรกรรมทางอีเมลล์ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งทำให้มีการชำระเงินไปยังบัญชีที่ไม่ถูกต้อง เป็นจำนวนเงินประมาณ 22.4ล้านดอลลาร์ ซึ่งบริษัทได้แจ้งเหตุการณ์ดังกล่าวต่อคณะกรรมการบริษัทและคณะกรรมการตรวจสอบทันทีหลังจากที่ทราบเหตุและได้ดำเนินการสืบสวนหาสาเหตุร่วมกับผู้ชี่ยวชาญทางด้านไอที ทั้งภายในและภายนอกทันที โดยการสืบสวนพบว่เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นจากการกระทำของบุคคลภายนอกและไม่มีบุคคลากรของบริษัทเกี่ยวข้อง หรือมีส่วนรู้เห็นโดยคณะกรรมการบริษัทและคณะกรรมการตรวจสอบได้รับทราบถึงความคืบหน้าของการสืบสวนดังกล่าว

ทั้งนี้บริษัทฯได้ดำเนินการเพิ่มมาตรการความปลอดภัยทางเทคโนโลยี และระบบภายในให้แข็งแกร่งขึ้นตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ เพื่อพยายามที่จะขจัดโอกาสไม่ให้เหตุการณ์ซ้ำอีก โดยบริษัทฯ ได้มีการแจ้งความดำเนินคดีไว้แล้วกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินในขั้นตอนถัดไปและยังอยู่ระหว่างกระบวนการติดตามโอนเงินดังกล่าว โดยบริษัทขอแจ้งให้ทราบว่าความเสียหายจากเหตุการณ์ดังกล่าวนี้ถูกยับยั้งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) หยวนต้าระบุ ราคาหุ้น SPRC วันนี้อาจถูกกดดันจากประเด็นข่าวถูกโจมตีทางธุรกรรมทางอีเมล์ ทำให้บริษัทชำระเงินไปยังบัญชีที่ไม่ถูกต้อง ส่งผลให้งบไตรมาส4ปี2562ออกมาขาดทุนมากกว่าคาดเบื้องต้น ประเมินค่าใช้จ่ายดังกล่าวที่ราว 600 ลบ. คิดเป็น 0.15 บาท/หุ้น และรายการดังกล่าวเป็นค่าใช้จ่ายพิเศษครั้งเดียว ซึ่งปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างเรียกคืนความเสียหาย

ทั้งนี้หากได้รับคืนมีโอกาสที่จะทยอยกลับรายการในอนาคตตามจำนวนเงินที่ได้รับ โดยบริษัทคงมุมมองว่าผลประกอบการของ SPRC ในไตรมาส 4 ปี 2562 เป็นจุดต่ำสุดแล้ว และคาดว่าแนวโน้มกำไรปกติไตรมาส 1 ปี 2563 จะเริ่มฟื้นตัวจากไตรมาสก่อน ตามการฟื้นตัวของค่าการกลั่น และค่าใข้จ่ายที่ลดลง 


สำหรับก่อนหน้านี้บริษัทแนะนำให้รอซื้อหุ้นกลุ่มโรงกลั่นหลังรายงานงบไตรมาส4ปี2562 ดังนั้น บริษัทยังคงมุมมองเดิม พร้อมประเมินว่าหากราคาหุ้น SPRC ปรับตัวลงแรงกว่าปกติ เช่น ปรับตัวลงสู่ระดับ 8 บาทต้นๆ จากราคาปิดวันศุกร์ที่ 8.85 บาท จากประเด็นข่าวถูกโจมตีทางธุรกรรมอีเมล์ เป็นโอกาสซื้อ