จี20 ไฟเขียวข้อเสนอเก็บภาษีดิจิทัลยักษ์ใหญ่เทคโนโลยี

จี20 ไฟเขียวข้อเสนอเก็บภาษีดิจิทัลยักษ์ใหญ่เทคโนโลยี

จี20 ไฟเขียวข้อเสนอเก็บภาษีดิจิทัลบ.เทคโนโลยียักษ์ใหญ่ มีเป้าหมายเพื่อเปลี่ยนกฎระเบียบภาษีเดิม ที่เก็บภาษีโดยอาศัยเพียงสถานที่ตั้งของบริษัท

รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศกลุ่มจี20 ได้จัดการประชุมขึ้นเป็นเวลา 2 วันที่กรุงริยาดห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย และเสร็จสิ้นลงแล้วเมื่อวานนี้ (23ก.พ.) โดยในที่ประชุมได้มีการหารือเรื่องกฎระเบียบในการจัดเก็บภาษีบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ และได้ประกาศรับรองข้อเสนอขององค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (โออีซีดี) ที่ตกลงกันในหลักการเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา เพื่อใช้เป็น “พื้นฐาน” ในการเจรจาที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้

สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า ข้อเสนอดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อเปลี่ยนกฎระเบียบภาษีเดิม ที่เก็บภาษีโดยอาศัยเพียงสถานที่ตั้งของบริษัท เช่น สำนักงานและโรงงาน ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษีเปิดเผยว่า บริษัทไอทียักษ์ใหญ่ของโลกมักใช้ช่องโหว่ดังกล่าวในการทำกำไรจากประเทศที่เก็บภาษีต่ำ ไม่ว่าแท้จริงแล้วลูกค้าอยู่ประเทศใดก็ตาม

ภายใต้กฎเกณฑ์ใหม่นี้ บรรดาบริษัทข้ามชาติที่ทำรายได้โดยจำหน่ายสินค้าสำหรับผู้บริโภคหรือให้บริการด้านดิจิทัล จะถูกเก็บภาษีโดยอิงกับยอดขายที่ได้รับ แม้แต่ในประเทศที่บริษัทไม่ได้มีสำนักงานตั้งอยู่ก็ตาม

กฎเกณฑ์ดังกล่าวครอบคลุมธุรกิจต่างๆ แต่ส่วนใหญ่มองว่า มาตรการนี้พุ่งเป้าไปที่บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของสหรัฐ อาทิ กูเกิล แอ๊ปเปิ้ล เฟซบุ๊ค และอเมซอนดอทคอม ซึ่งเรียกรวมกันว่า กลุ่มจีเอเอฟเอ (GAFA)

กฎระเบียบการเก็บภาษีระหว่างประเทศแบบใหม่นี้มีเป้าหมายที่จะตกลงกันให้ได้ภายในปลายปีนี้ แต่กระบวนการดังกล่าวอาจเผชิญกับความซับซ้อนเมื่อต้องลงรายละเอียด

นอกจากนี้ สมาชิกกลุ่มจี20 ยังได้มีการแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล โดยได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้มีการจัดการปัจจัยเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น “อย่างเหมาะสม” เช่น ปัจจัยเสี่ยงที่จะเกิดการฟอกเงิน ก่อนที่จะมีการนำสกุลเงินดิจิทัลไปใช้ในวงกว้าง

ทั้งนี้ บรรดาธนาคารกลางของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกหันมาพิจารณาแผนออกสกุลเงินดิจิทัลของตนเองหรือไม่ก็ศึกษาประเด็นดังกล่าวกันมากขึ้น หลังเมื่อปีที่ผ่านมา โซเชียลมีเดียที่เข้าถึงผู้คนถึงหนึ่งในสามของโลกอย่างเฟซบุ๊คที่ประกาศแผนเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลชื่อลิบรา ขณะที่ทางการจีนก็เดินหน้าแผนออกเงินหยวนดิจิทัลด้วย